Mẫu quần lửng bị chỉ trích vì họa tiết là 1 vị thần Ấn Độ giáo

Một giáo sĩ Ấn Độ giáo đã yêu cầu một hãng thời trang Brazil phải xin lỗi và hủy bỏ mẫu quần lửng có họa tiết giống hình ảnh vị thần Ganesha của tôn giáo này, hãng tin Reuters ngày 20-11 cho hay.

Trên trang bán hàng trực tuyến của mình, hãng Jon Cotre (có trụ sở tại bang Sao Paulo, Brazil) đang giới thiệu nhiều mẫu quần lửng cho nam và nữ với họa tiết giống “mình người, đầu voi”. Hãng này cũng nêu rõ tên thần Ganesh trong phần mô tả mẫu quần.

Giáo sĩ Rajan Zed - một nhân vật có uy tín trong cộng đồng tín đồ Ấn Độ giáo tại Mỹ - chỉ trích hãng Jon Cotre vì biến hình ảnh Thần Ganesha của người Ấn Độ giáo trở thành một họa tiết “tầm thường”.

“Thần Ganesha được tôn thờ trong các ngôi đền hoặc gian thờ tại nhà và không thứ tô điểm cho đùi, hông, mông, háng, bộ phận sinh dục hay xương chậu của ai đó” - ông Zed gay gắt lên án họa tiết trên quần của hãng thời trang Brazil. 

Họa tiết thần voi Ganesha trên một mẫu quần lửng của hãng Jon Cotre. Ảnh: JON COTRE

Hãng Jon Cotre chưa đưa ra bình luận về mẫu quần này và về lời chỉ trích của ông Zed. Reuters lưu ý rằng việc Jon Cotre chưa phản hồi là do công ty này không làm việc trong ngày 20-11 - một ngày lễ ở bang Sao Paulo.

Giáo sĩ Zed cho rằng việc sử dụng hình ảnh các vị thần Ấn Độ giáo một cách không phù hợp đang khiến các tín đồ cảm thấy bị tổn thương.

“Các công ty thời trang không nên tham gia các hoạt động kinh doanh lấy hình ảnh tôn giáo làm của riêng, báng bổ hoặc nhạo báng toàn bộ cộng đồng tín đồ” - ông Zed nhấn mạnh.

Ấn Độ giáo là tôn giáo có lượng tín đồ đông thứ ba thế giới (chỉ sau Thiên Chúa giáo và Hồi giáo), với khoảng 1,2 triệu tín đồ.

Thần Ganesha là một trong những vị thần nổi tiếng nhất và được thờ cúng nhiều nhất trong các ngôi đền Ấn Độ giáo. Đó là một vị thần mình người, đầu voi, tượng trưng cho sự tài trí, hạnh phúc và thành công. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm