Mexico khai quật đền thờ 650 năm tuổi dưới siêu thị

Những tàn tích của một ngôi đền cổ đã được phát hiện bên dưới lớp nền của một siêu thị bị phá bỏ giữa thế kỷ 20 ở thủ đô Mexico City. Trong khi các nhà khảo cổ hy vọng sẽ tìm thấy đồ gốm hay dấu tích của con người bên dưới tòa nhà thì họ lại bất ngờ phát hiện ra một nền đất hình tròn có đường kính gần 11 m và cao hơn 1,2 m so với mặt đất.

Mexico khai quật đền thờ 650 năm tuổi dưới siêu thị

Nền đất hình tròn vừa được khai quật có đường kính gần 11 m và cao hơn 1,2 m. Ảnh: SPUTNIK

Theo các nhà khảo cổ, địa điểm này đã được xây dựng để thờ thần gió Ehecatl-Quetzalcoatl, một trong những vị thần chính của người cổ đại sống tại khu vực này. Những lễ vật dâng lên cho thần gió cũng được tìm thấy nằm rải rác quanh đây. Những lễ vật bao gồm xương chim, đá vỏ chai, gai xương rồng, những bức tượng khỉ bằng gốm và nhiều mỏ vịt. Tại đây cũng tìm thấy dấu tích của trẻ sơ sinh, không có dấu hiệu bị thương tổn gì.

Ngôi đền này đưa chúng ta "nhìn lại quá khứ, từ khía cạnh khảo cổ học, giúp hiểu thêm về sự phát triển của thành phố đã đi trước thời đại chúng ta" - Pedro Francisco Sanchez Nava, điều phối viên của Viện Lịch sử và Nhân chủng học Mexico, cho biết.

Mexico khai quật đền thờ 650 năm tuổi dưới siêu thị

Hiện trường khai quật ngôi đền cổ.  Ảnh: SPUTNIK

Ngôi đền vừa được khai quật là một trong nhiều công trình tương tự đã được tìm thấy, nhà khảo cổ học Salvador Guilliem cho biết. Những công trình này có kết cấu tròn ở ba mặt và một nền vuông góc ở mặt thứ tư. Những kết cấu như thế này đã được tìm thấy tại nhiều địa điểm khác nhau, kể cả ở khu vực thủ đô Mexico City.

Khoảng 650 năm trước đây, khu vực thủ đô Mexico City ngày nay được biết đến với tên gọi Tlatelolco, là một đối thủ kinh tế và láng giềng với TP Tenochtitlan gần đó. Hai TP được thành lập vào khoảng thế kỷ 14, cách nhau khoảng 12 năm. Người dân Tlatelolco được cho là có nguồn gốc từ những người vô gia cư từ TP Tenochtitlan.

Mexico khai quật đền thờ 650 năm tuổi dưới siêu thị

Mọi người tập trung trước kim tự tháp Kukulkan ở Chichen Itza, Mexico vào ngày 20-12-2012. Ảnh: SPUTNIK

TP Tenochtitlan được cho là một trung tâm chính trị, trong khi Tlatelolco là TP thương mại. Thị trường chủ yếu của TP Tlatelolco là người Tây Ban Nha đến xâm lược châu Mỹ. Cuối cùng thì Tenochtitlan đã thâu tóm Tlatelolco và sau đó bị người Tây Ban Nha phá hủy.

Nền đất hình tròn lớn này nằm ngay giữa công trình, được xây dựng với mục đích ngắm cảnh. Những người chủ sở hữu vùng đất này đã lựa chọn bảo tồn nguyên vẹn di tích ngôi đền cổ và sẽ cho phép công chúng đến tham quan qua một cửa kính trưng bày. Và họ dự tính sẽ xây dựng một siêu thị mới gần đó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.