Microsoft sẽ 'trị được' ung thư trong vòng 10 năm tới

Hiện Công ty Microsoft đang nghiên cứu điều trị căn bệnh ung thư như một con virus máy tính xâm nhập và phá hoại tế bào cơ thể người. Một khi dự án thành công, chúng ta sẽ có thể theo dõi và thậm chí có thể tái lập trình chúng để được khỏe mạnh trở lại, các chuyên gia làm việc tại Microsoft cho biết.

Công ty đã xây dựng một đơn vị "tin học sinh học" với mục đích biến các tế bào thành những máy tính sống. Như vậy, chúng có thể được lập trình và tái lập trình để điều trị bất kỳ căn bệnh nào, kể cả ung thư.

Trong tương lai gần, đơn vị này đang sử dụng nghiên cứu tin học tiên tiến để thử và thiết lập máy tính nhận biết các loại thuốc và các căn bệnh, đề xuất các phương pháp điều trị mới cho các bệnh nhân ung thư.

Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể sử dụng công nghệ tiên tiến - những chiếc máy tính có thể suy nghĩ và nhận biết như con người để đọc một lượng lớn thông tin nghiên cứu về ung thư, để hiểu về căn bệnh và các loại thuốc điều trị.

Hiện nay có rất nhiều nghiên cứu về ung thư được công bố nhưng chưa một bác sĩ nào có thể đọc được tất cả dữ liệu nghiên cứu khổng lồ đó. Nhưng máy tính có thể đọc và hiểu dữ liệu nhanh chóng hơn, hệ thống này sẽ có thể đọc qua tất cả dữ liệu nghiên cứu và sau đó áp dụng lên các tình huống cụ thể của người bệnh.

Ảnh 1: Hình ảnh lá phổi bị ung thư. Ảnh: INDEPENDENT

Hình ảnh lá phổi bị ung thư. Ảnh: INDEPENDENT

Máy tính có thể làm được điều này thông qua việc kết hợp sinh học, toán học và tin học. Những lĩnh vực trước đây được xem là tương đối tách biệt nhưng những năm gần đây chúng đã được kết hợp lại với nhau và đã được thúc đẩy bởi sự đầu tư của Microsoft.

"Lĩnh vực sinh học và tin học trông thì hoàn toàn tách biệt nhau. Tuy nhiên, những quá trình phức tạp xảy ra trong tế bào có điểm tương đồng với những quá trình xảy ra trong một máy tính tiêu chuẩn" - Chris Bishop, Giám đốc Phòng Thí nghiệm trực thuộc Microsoft Research, cho biết. Như vậy, một chiếc máy tính cũng có thể hiểu được những quá trình phức tạp xảy ra trong tế bào.

Nếu nghiên cứu này thành công, máy tính không chỉ có thể hiểu được cách các tế bào vận động và khi nào chúng phát triển thành các tế bào ung thư. Máy tính cũng có thể kích hoạt phản ứng trong tế bào, đảo ngược lại hoạt động và tái lập trình để khiến tế bào khỏe mạnh trở lại.

Microsoft cho biết giải pháp này có thể thành công trong năm hay 10 năm tới. Andrew Philips, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu sinh học của Microsoft, trả lời tờ Telegraph rằng họ hy vọng ít nhất là trong năm năm nữa họ sẽ có thể phát triển một hệ thống phát hiện bệnh trạng.

“Nó sẽ mất một khoảng thời gian dài nhưng tôi nghĩ rằng có thể trong 5-10 năm tới, một hệ thống phân tử thông minh đủ khả năng phát hiện bệnh sẽ được nghiên cứu thành công" -  Andrew Philips chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm