Mỹ trả hóa thạch khủng long bị đánh cắp cho Mông Cổ

Mỹ trả hóa thạch khủng long bị đánh cắp cho Mông Cổ ảnh 1

Lễ trao trả bộ xương khủng long - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, phần xương sọ của con khủng long loài Tyrannosaurus khổng lồ đã được trưng bày trong một buổi lễ trao trả gần trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York. Các quan chức Mỹ thuộc Văn phòng công tố Manhattan và Cơ quan nhập cư và hải quan (ICE) đã chính thức trả lại bộ xương gần như nguyên vẹn cho đại diện phía Mông Cổ.

Mông Cổ đã đòi lại bộ xương khủng long cao 2,4 mét và dài 7,3 mét này sau khi nhà cổ sinh vật học Eric Prokopi rao bán bộ xương trong một cuộc đấu giá tại Manhattan mùa xuân trước và thu về 1,05 triệu USD. Prokopi, sống ở Gainesville, Florida, chuyên mua bán toàn bộ cũng như từng phần xương khủng long hóa thạch.

Nhà chức trách Mỹ đã truy tố Prokopi vào tháng 10-2012 và tịch thu bộ xương. “Đây là một trong những vụ trả lại xương hóa thạch quan trọng nhất trong những năm qua -  giám đốc ICE John Morton nói trong một tuyên bố - Chúng tôi không thể cho phép lòng tham của vài kẻ ăn cướp và đầu cơ chiến thắng những mối bận tâm văn hóa của cả một quốc gia”.

Morton nói việc trả lại bộ xương đã “sửa chữa một sai lầm lớn và đưa bộ xương khủng long vô giá này về lại cho người dân Mông Cổ”. Tổng thống Mông Cổ Tsakhia Elbegdorj đã nói lời cảm ơn các công tố viên, thẩm phán, điều tra viên Mỹ trong một tuyên bố chính thức: “Hai nước chúng ta cách xa nhau về mặt địa lý, nhưng chia sẻ cùng lý tưởng về công lý và cam kết chấm dứt tình trạng buôn lậu bất hợp pháp”.

Ngoài bộ xương, Mỹ cũng giúp trả lại các hóa thạch khác cho Mông Cổ, theo công tố viên Manhattan Preet Bharara. Loài khủng long Tyrannosaurus sống cách chúng ta 70 triệu năm ở khu vực nay là Mông Cổ và xương của loài này được một nhóm nhà thám hiểm Mông Cổ - Liên Xô phát hiện năm 1946 ở sa mạc Gobi, theo hồ sơ tại tòa. Nó được đưa vào Mỹ từ Anh năm 2010.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm