Năm 2017 sẽ có quốc gia đầu tiên ngoài vũ trụ?

Dự án do nhà khoa học Nga Igor Ashurbeyli, Chủ tịch Ủy ban Khoa học vũ trụ của UNESCO, dẫn dắt với mục đích tạo ra một khu vực ở ngoài không gian, nơi không phụ thuộc vào bất kỳ một quốc gia đơn lẻ nào. Theo luật không gian hiện hành, chính phủ các nước có quyền cho phép và giám sát các chương trình không gian của quốc gia mình hoạt động, ngay cả các chương trình mang tính chất thương mại.

Tuy nhiên theo các nhà khoa học, với việc tạo ra một quốc gia mới, các hoạt động không gian có thể được tự do phát triển, tránh khỏi những hạn chế gắt gao đang tồn tại giữa các quốc gia chủ quản. Nhóm nghiên cứu đã đặt tên cho quốc gia mới này là “Asgardia”, bắt nguồn từ chữ Asgard của thần thoại Na Uy.

Năm 2017 sẽ có quốc gia đầu tiên ngoài vũ trụ?

Các nhà khoa học đề xuất thành lập một lá chắn để bảo vệ trái đất khỏi các mối nguy hiểm từ không gian. (Ảnh: Telegraph)

Một trong những bước đầu của kế hoạch này là tạo ra một tấm chắn để bảo vệ Trái đất khỏi các mối đe dọa từ không gian như các tiểu hành tinh, mảnh vỡ không gian và hiện tượng phun trào vành nhật hoa. Các nhà nghiên cứu cũng đã tổ chức cuộc thi thiết kế quốc kỳ, đồng thời 100.000 người dân cũng được đăng ký trở thành công dân của quốc gia mới này.

“Asgardia là một quốc gia toàn vẹn và độc lập, tương lai sẽ trở thành thành viên của LHQ, với đầy đủ quyền và nghĩa vụ cần có” - TS Ashburbeyli cho biết.

Nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ phóng vệ tinh Asgardia vào năm 2017 và kế hoạch sẽ bắt đầu phát triển từ thời điểm này. TS Joseph Pelton, ĐH Vũ trụ Quốc tế ở Strasbourg, Pháp nhận định: “Dự án Asgardia, cùng với các thứ khác, có thể sẽ giúp ích cho sự quản lý vũ trụ trong tương lai, vốn là chủ đề đáng quan tâm của LHQ.

“Điểm thú vị của sáng kiến này là ba giai đoạn trong việc tiếp cận gần hơn với không gian, thúc đẩy hòa bình ở không gian bên ngoài, giải quyết các mối nguy hiểm vũ trụ và quốc phòng hành tinh.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm