NASA phóng vệ tinh nhằm theo dõi lớp băng tan của Trái đất

Ngày 14-9, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết đang hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh giám sát tiên tiến nhất ICESat-2 vào ngày 15-9 (giờ địa phương), Space đưa tin.

Với kích cỡ tương đương một chiếc ô tô có khối lượng 500 kg, ICESat-2 sẽ rời Trái đất từ căn cứ không quân Vandenberg, bang California. Vệ tinh ICESat-2 có thể thu được hình ảnh về độ dày của các khối băng, mỗi lần chụp sẽ cho ra 130 bức ảnh trong khu vực có diện tích tương đương một sân bóng.

Vệ tinh ICESat-2 sẽ theo dõi sự thay đổi và độ dày của các khối băng, vệ tinh cũng sẽ cung cấp thông tin về mực nước tại các đại dương và độ cao của mặt đất. Ảnh: NASA

Để có thể thu được hình ảnh về độ dày của các khối băng, ICESat-2 được trang bị một hệ thống laser được cải tiến vượt trội so với ICESat đời đầu, với khả năng phóng tia khoảng 10.000 lần/giây. ICESat đời đầu chỉ phóng tia khoảng 40 lần/giây. 

Tuy có cường độ mạnh nhưng tia laser này sẽ không làm tan chảy băng ở khoảng cách 500 km so với bề mặt Trái đất. 

ICESat-2 cũng đáp ứng được yêu cầu về hình ảnh rộng, bao quát và chi tiết với mỗi lần chụp cho ra 130 bức ảnh trong khu vực có diện tích tương đương một sân bóng.

Được biết, sứ mệnh của ICESat-2 sẽ kéo dài trong ba năm nhưng vệ tinh này có đủ năng lượng để vận hành trong 10 năm. Trong thời gian thực thi sứ mệnh, vệ tinh này sẽ chạy 91 ngày trước khi lặp lại quỹ đạo, cho phép theo dõi, đo lường tại một vị trí bốn lần trong một năm, nhờ đó các nhà khoa học có thể theo dõi xem băng thay đổi như thế nào trong bốn mùa. 

Ngoài việc theo dõi sự thay đổi và độ dày của các khối băng, vệ tinh cũng sẽ cung cấp thông tin về mực nước tại các đại dương và độ cao của mặt đất, khi đưa các hình ảnh ba chiều về bề mặt Trái đất.

Trước đó, trong hai năm 2003 và 2009, NASA từng phóng ICESat thế hệ đầu vào không gian làm nhiệm vụ tương tự và qua đó, các nhà khoa học phát hiện các tảng băng trên biển đang dần mỏng đi và diện tích băng bao phủ tại các vùng biển như Greenland và Nam Cực đang dần mất đi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm