Nga trục vớt mảnh thiên thạch hơn nửa tấn

Đài truyền hình Nga đã phát sóng trực tiếp quá trình trục vớt các mảnh vỡ tại vùng Chelyabinsk của vụ nổ thiên thạch xảy ra hôm 15-2. Trọng lượng của khối thiên thạch này ban đầu được ước tính là 10.000 tấn và có đường kính 17 m.
Vụ nổ trên đã khiến khoảng 1.500 người bị thương và gây thiệt hại vật chất hàng chục triệu USD.

Nga trục vớt mảnh thiên thạch hơn nửa tấn ảnh 1

Tảng thiên thạch nặng hơn nửa tấn vừa được trục vớt. Ảnh: RIA Novosti 
 
Nhóm thợ lặn đã vớt thành công tảng thiên thạch nửa tấn và đem lên cân. Trọng lượng của nó khiến cân bị hư và kim dừng ở mức 570 kg. Các nhà khoa học ước tính tảng đá khổng lồ này nặng hơn 600 kg.
Thống đốc khu vực Chelyabinsk Mikhail Yurevich cho biết: “Tảng thiên thạch này khá lớn và đã bị nứt khi được kéo lên bờ. Sau đó nó bị vỡ làm 3 phần”.
Từng nghiên cứu những mảnh vỡ thiên thạch được tìm thấy trước đây, ông Viktor Grokhovsky, thành viên của Viện Hàn lâm Nga về Khoa học thiên thạch, nói: “Tôi dám chắc chúng là một phần của khối thiên thạch bị nổ. Bởi lớp vỏ dày bị nóng chảy cùng với các khe nứt đã để lộ ra cấu trúc bên trong thiên thạch”.

Nga trục vớt mảnh thiên thạch hơn nửa tấn ảnh 2

Các mảnh vỡ thiên thạch sẽ được trưng bày tại một bảo tàng ở địa phương sau khi được các nhà khoa học phân tích. Ảnh: RIA Novosti
Hoạt động trục vớt mảnh vỡ thiên thạch từ đáy hồ bắt đầu từ cuối tháng 9, đến nay đã tiêu tốn khoảng 51.000 USD. Các thợ lặn đã tìm thấy 13 viên đá có trọng lượng khoảng 11 kg, trong đó 11 viên được xác định có nguồn gốc từ vũ trụ.
Theo Xuân Mai (NLĐO / RIA Novosti)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm