'Người bay' thất bại khi cưỡi ván trượt bay từ Anh sang Pháp

Một số người muốn chinh phục kênh English Channel (eo biển Manche) ngăn cách Anh với Pháp bằng cách bơi qua, nhưng cũng có người lại chọn cách đi thuyền.

Độc đáo hơn, anh Franky Zapata, nhà sáng chế kiêm vận động viên lái motor nước chuyên nghiệp người Pháp, từng được biết đến với cái tên "người bay" lại muốn chinh phục chặn đường này bằng Flyboard Air (ván trượt bay), nhưng tiếc rằng anh đã thất bại.

Franky Zapata bay trên ván trượt Flyboard. Ảnh: Cnet

Theo đài CNN, anh Zapata đã thực hiện chuyến bay qua eo biển Manche vào ngày 25-7 nhân kỷ niệm 110 năm con người bay qua khu vực này lần đầu tiên.

Zapata đã khởi hành từ Sangatte, bãi biển gần Calais, Pháp lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương) và dự kiến hạ cánh xuống vịnh St. Margaret tại Dover, Anh, trong vòng 20 phút.

Chặng bay dài khoảng 35 km. Nhà sáng chế sẽ cần nạp nhiên liệu khi bay một nửa chặng do ván trượt Flyboard Air chỉ có thời gian hoạt động tối đa 10 phút.

 Đoạn video người bay xuất phát ở Sangatte. Ảnh: BBC

Sau đó khoảng 10 phút bay, vượt qua 18 km, "người bay" đến một con tàu tiếp nhiên liệu ở giữa eo biển Manche, nơi anh dự kiến dừng lại trong hai phút để đổi chiếc ba lô mang nhiên liệu trên vai và bay tiếp đến vịnh St. Margaret.

Tuy nhiên, trong lúc hạ cánh xuống một chiếc thuyền nằm giữa chặng đường để tiếp nhiên liệu thì "người bay" đã hạ cách chệch vài cm so với vị trí dự định ban đầu và lao xuống biển. Một thành viên trong nhóm của Zapata cho biết thời điểm hạ cánh không được hoàn hảo lắm do ảnh hưởng bởi sóng nước.

"Khi tôi đến gần boong tày, chiếc thuyền bị sóng đánh và hất vào làm vỡ Flyboard Air. Tôi mất thăng bằng và ngã xuống nước. Flyboard bị hỏng, phần điện tử phải được làm lại, động cơ bị hủy hoại nhưng cơ bản vẫn cứu được. Tôi rất tiếc vì thật ra đã gần đến đích. Tôi có thể nhìn thấy được biên giới nước Anh rồi", anh Zapata nói trong cuộc họp báo hôm 25-7.

"Chúng tôi đang nói về vài cm. Nó rất đáng thất vọng... Nhưng chắc chắn anh ấy sẽ thử lại", thành viên của nhóm hỗ trợ Zapata nói thêm. Zapata không bị thương. Anh đã mặc áo phao khi lên đường.

Trước đó, Zapata đã trình diễn bay trên ván trượt trước sự chứng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các lãnh đạo EU ở đại lộ Champs-Elysees tại Paris trong lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Pháp hôm 14-7. Cầm trên tay khẩu súng trường tấn công, hình ảnh Zapata "lượn như chim" trên quảng trường Concorde cho thấy tiềm năng ứng dụng phát minh của mình cho mục đích quốc phòng. 

Đứng tim với clip 'người bay' ở Trung Quốc
Đứng tim với clip 'người bay' ở Trung Quốc
(PLO)- Một thanh niên người Trung Quốc vừa đăng một đoạn clip cho thấy anh này đang đi trên những chiếc thang chênh vênh ở độ cao 400 m mà không cần bất cứ thiết bị hỗ trợ nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm