Nhà giàu TQ thuê người Mỹ đẻ hộ

Nhà giàu TQ thuê người Mỹ đẻ hộ ảnh 1

Các công ty môi giới mang thai hộ ở Trung Quốc và Mỹ đang phục vụ cho những người giàu có Trung Quốc muốn có con ở nước ngoài, không thể tự thụ thai hoặc muốn con là công dân Mỹ.

Di cư như một gia đình cũng là một điểm thu hút, công dân Mỹ có thể nộp đơn xin Thẻ xanh cho cha mẹ khi họ bước sang tuổi 21.

Trong khi chưa có dữ liệu nào về tổng số người Trung Quốc tìm kiếm hoặc dùng những người phụ nữ Mỹ đẻ thuê, các công ty về mang thai hộ ở cả hai nước đều cho biết, nhu cầu đã tăng vọt trong hai năm qua.

Các phòng khám sản và công ty mang thai hộ đang tạo lập các website tiếng Trung và thuê người nói tiếng Trung.

Công ty Circle Surrogacy đóng ở Boston đã xử lý nửa tá vụ đẻ thuê trong vòng 5 năm vừa qua, phụ trách công ty John Weltman cho hay.

"Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu 4 tháng sau bạn gọi lại và con số trên không tăng gấp đôi. Đó là mức độ quan tâm tới dịch vụ mà chúng tôi chứng kiến trong năm vừa qua ở Trung Quốc cũng như các cuộc trò chuyện rất nghiêm túc mà chúng tôi đã có với mọi người, những người mà chúng tôi tin rằng sẽ sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong 3-4 tháng tới".

Nhà giàu TQ thuê người Mỹ đẻ hộ ảnh 2

Circle Surrogacy, xử lý khoảng 140 trường hợp đẻ thuê một năm, 65% trong số này là của các khách hàng ở ngoài Mỹ, đang mở một văn phòng ở California để phục vụ tốt hơn những vị khách từ châu Á tới. Weltman nói, ông hy vọng sẽ thuê một đại diện ở Thượng Hải vào năm tới. 

Mức độ quan tâm ngày càng tăng của các bậc phụ huynh Trung Quốc đã gây ra những căng thẳng về văn hóa.

Việc nhân viên văn phòng đẻ thuê Mỹ yêu cầu những người mang thai hộ và các bậc cha mẹ muốn thuê người sinh con phát triển một quan hệ riêng tư đã khiến các bậc cha mẹ Trung Quốc tương lai ngạc nhiên vì họ coi mang thai hộ như một giao dịch thương mại.

Tại Trung Quốc, nơi mang thai hộ bị coi là bất hợp pháp, một số người coi việc thuê sinh con là bí mật và thậm chí còn mang thai giả để che giấu điều đó, nhân viên công ty môi giới đẻ thuê cho hay.

Nhà giàu TQ thuê người Mỹ đẻ hộ ảnh 3

Sức hút trở thành công dân Mỹ

Việc người Trung Quốc muốn có tư cách công dân Mỹ không phải mới. Điều sửa đổi số 14 của hiến pháp Mỹ cho phép bất cứ ai chào đời ở Mỹ đều có quyền công dân nước này.

Ngày càng nhiều bà bầu Trung Quốc tới Mỹ sinh con để mong con có tư cách công dân Mỹ. Những người này thường sinh con ở các ngôi nhà đặc biệt chuyên phục vụ nhu cầu của họ.

Trong khi số lượng bà bầu Trung Quốc đẻ con ở Mỹ hiện còn chưa được thống kê thì việc này đã phổ biến tới mức trở thành một chủ đề của bộ phim hài ăn khách "Finding Mr Right" - ra mắt ở Trung Quốc hồi tháng 3.

Tính tổng số, số lượng du khách Trung Quốc tới Mỹ đã tăng gần gấp đôi trong những năm vừa qua, từ 1 triệu người vào năm 2010 tới 1,8 triệu người vào năm 2012, thống kê của cơ quan nhập cư Mỹ cho thấy.

Weltman cho biết, các vị khách Trung Quốc tương lai hầu như luôn muốn chọn quốc tịch Mỹ cho con mình, trong khi các công ty khác cho biết, dân Trung Quốc muốn con cái được đào tạo tại Mỹ.

Một số người Trung Quốc giàu có nói, họ muốn tìm một nơi ẩn náu ở nước ngoài vì sợ trở thành mục tiêu của công chúng hoặc sự giận dữ của chính phủ nếu có bất ổn xã hội xảy ra trong nước. Ngoài ra, cũng có người cho rằng tài sản của họ sẽ được bảo vệ tốt hơn ở những nước có luật pháp chặt chẽ.

Có ít nhất một công ty Trung Quốc quảng bá đẻ thuê như một lựa chọn rẻ hơn cho thị thực EB-5 của Mỹ, vốn dành cho các nhà đầu tư vào Mỹ.

Một công ty môi giới đẻ thuê ở Thượng Hải cho biết, trong khi gói đẻ thuê cơ bản mà các công ty Trung Quốc khác chào bán có giá từ 120.000 USD tới 200.000 USD thì nếu cộng thêm vé máy bay và các khoản phí khác, chỉ với 300.000 USD, bạn có thể cùng 2 con và toàn bộ gia đình tới Mỹ". Chi phí này có nghĩa đẻ thuê chỉ dành cho những người Trung Quốc giàu có.

Thông thường, những người Trung Quốc thường phải trả cho người đẻ thuê từ 22.000 tới 30.000 USD, phí môi giới khoảng 17.000 - 20.000 USD, phí pháp lý lên tới 13.000 USD. Nếu cần người hiến trứng, người thuê đẻ sẽ phải trả thêm một khoản 15.000 USD, chăm sóc trước khi sinh và phí đỡ đẻ từ 9.000 tới 16.000 USD.

Thực vậy, chi phí đẻ thuê ở Mỹ đắt tới mức, trong vài năm gần đây hàng trăm bậc phụ huynh Mỹ đã sang Ấn Độ để tìm người mang thai hộ.

Con Trung Quốc, tử cung mẹ Mỹ

Lý do lớn nhất khiến các cặp vợ chồng Trung Quốc tìm người đẻ thuê ở Mỹ là vô sinh. Hơn 40 triệu người Trung Quốc hiện bị coi là vô sinh, Hiệp hội dân số Trung Quốc cho biết. Số trường hợp vô sinh đã tăng gấp 4 lần trong vòng hai thập niên gần đây, lên 12,5% số người ở độ tuổi sinh con.

Doanh nhân Thượng Hải Tony Jiang và vợ Cherry là một trong số đó. Họ đã hai lần tìm người đẻ thuê trong nước sau khi không thể tự thụ thai. Tuy nhiên, cả hai lần đều không thành công, việc này khiến họ mất lòng tin vào thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm ở Trung Quốc.

Jiang đã tìm hiểu mang thai hộ ở Thái Lan, Ấn Độ và Ukraine trước khi sang Mỹ. Tháng 12/2010, Jiang và vợ vui mừng đón con gái chào đời. Cô bé sinh ở Mỹ, nhờ tử cung một bà mẹ người Mỹ. Người này sau đó cũng mang song thai cho cặp vợ chồng trên.

Bạn bè bắt đầu nhờ Jiang giúp đỡ họ để sinh con kiểu như vậy và năm 2012 Jiang thành lập một công ty riêng, lấy tên là Công ty cố vấn DiYi. Jiang đã xử lý 75 trường hợp mang thai hộ cho các cặp cha mẹ Trung Quốc.

Theo Hoài Linh (VNN / Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm