Nữ chính trị gia trẻ của Đức dính tai tiếng đạo văn

Nữ chính trị gia trẻ của Đức dính tai tiếng đạo văn ảnh 1

Hiện bà Silvana Koch-Mehrin, thành viên Quốc hội châu Âu, lãnh đạo cao cấp của FDP đang đối mặt với tuyên bố bất lợi từ những người nghiên cứu trên Internet nặc danh rằng luận văn bà này có một số trang sao chép từ các tác giả khác mà không được trích dẫn đúng.

Bà Koch-Mehrin, 40 tuổi là ngôi sao đang lên của FDP, liên minh thứ cấp của đảng Dân chủ cơ đốc giáo cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel. Luận án tiến sỹ của bà về lịch sử kinh tế hoàn thành tại Đại học Heidelberg năm 2000 với 227 trang. Công trình nghiên cứu này so sánh Liên minh tiền tệ Latin thế kỷ 19 với một số hình thức liên minh tiền tệ tại châu Âu hiện nay.

Dù bác bỏ những lời cáo buộc nhưng những câu hỏi nghi vấn đã được chuyển đến Đại học Heidelberg. Đáng nói là học vị Tiến sỹ luôn được đặt trước tên của bà trong các chiến dịch bầu cử và tài liệu của đảng này. Nếu các cáo buộc được chứng minh là đúng, có thể đó là dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của bà Koch-Mehrin.

Đại học Heidelberg đã tuyên bố kế hoạch điều tra vụ việc. Theo website phát hiện luận văn không chính thức VroniPlag, luận án có 13% chỗ bị nghi ngờ “đạo văn”. Vụ từ chức của Bộ trưởng Karl-Theodor zu Guttenberg dù đã lắng xuống từ tháng trước nhưng nước Đức vẫn đề cao cảnh giác với những vi phạm tương tự của những chính trị gia hàng đầu hiện nay.

Theo Bảo Anh (ANTĐ/Spiegel)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm