Nuôi tạo ‘siêu chuột’ mang … não người

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm hiểu tốt hơn về những căn bệnh não người bằng cách nghiên cứu não loại “siêu chuột” này. Khoảng một nửa số tế bào của bộ não cấy ghép sẽ vẫn chứa nơ-ron thần kinh của chuột. Nhưng hầu hết tế bào thần kinh đệm hỗ trợ cho các nơ-ron đều là tế bào não của con người.

 Các nhà khoa học đã cấy ghép não người vào não chuột

Các nhà nghiên cứu đã lấy các tế bào thần kinh đệm chưa trưởng thành từ các bào thai người được hiến tặng để tiêm vào chuột con. Những tế bào này phát triển thành các tế bào thần kinh đệm của người trong não chuột.

Khoảng 300.000 tế bào của con người đã được tiêm vào mỗi con chuột, nhưng 12 tháng sau con số này đã tăng lên đến 12 triệu. Tế bào thần kinh đệm riêng của chuột đã bị lấn lướt bởi tế bào hình sao của con người vốn lớn hơn 20 lần so với chuột.
Kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện ra, con “siêu chuột” thông minh hơn rất nhiều so với chuột bình thường. Bộ nhớ của nó được cải thiện hơn gấp 4 lần. Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể sử dụng kết quả này để chữa trị các căn bệnh về não người, như bệnh đa xơ cứng các sợi trục thần kinh.

Nhà nghiên cứu Steve Goldman của trường Rochester vẫn khẳng định: “Đây vẫn là não chuột, không phải não người". Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn đang phải đối mặt với những vấn đề đạo đức khi cấy ghép não người vào chuột. Một số người đã gọi kết quả thí nghiệm là “quái vật”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm