Ông bộ trưởng cưới cô giáo hơn 20 tuổi

Emmanuel Macron mới nhận chức bộ trưởng Kinh tế Pháp là một người rất ăn ý với Tổng thống François Hollande. Điều này hẳn người dân Pháp đã rõ, song có những “góc khuất” của vị bộ trưởng trẻ tuổi này mà công chúng có khi chưa thể tường tận. Báo giới cho rằng ông là một hiện tượng.

Bộ trưởng trẻ tuổi chưa từng có

Ở tuổi 36, Emmanuel Macron (sinh năm 1977) là vị bộ trưởng trẻ tuổi nhất trong nội các Pháp sau Valéry Giscard d’Estaing - Bộ trưởng Tài chính Pháp vào năm 1962 dưới thời Tổng thống Charles de Gaulle, khi cũng chỉ mới 36 tuổi. Tuy nhiên, về lâu về dài, như lời một người bạn của Macron phát biểu trên báo Libération như sau: “Tôi tin chắc rằng tận đáy lòng mình, ông bạn tôi đang mơ đến chiếc ghế tổng thống Pháp”.

Người đam mê triết học

Emmanuel Macron đã hoàn tất chương trình cao học về triết, theo xu hướng triết học Hegel, chỉ từ đam mê cá nhân. Ông cũng đã trở thành trợ lý đắc lực của một trong những triết gia nổi tiếng nhất nước Pháp trong thế kỷ 20 là Paul Ricoeur.

Đồng môn với những “thiên tài”

Đó là khóa sinh viên năm 2004 mang tên Léopold Sédar Senghor của Trường Hành chính Quốc gia Pháp (ENA). Năm 2013, báo Le Monde nhận định khóa sinh viên Léopold Sédar Senghor là một lò tôi luyện ra những tài năng cá biệt: “Năm trong số sinh viên của khóa này đã trở thành các chánh văn phòng bộ trong chính phủ, bốn trong số đó là phó chánh văn phòng, sáu là chuyên viên cố vấn thuộc bộ và hai người cuối cùng đang làm việc tại văn phòng thủ tướng và phủ tổng thống”.

Báo Le Monde cũng nêu lên “hiện tượng” Emmanuel Macron như một khuôn mặt đỉnh cao nổi trội nhất từ khóa sinh viên 2004 này.

Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron và vợ Brigitte Trogneux, cô giáo dạy văn thời trung học, lớn hơn ông 20 tuổi.

Trước khi làm bộ trưởng, Macron có mức thu nhập khủng, cao gấp 10 lần hiện nay.

Cưới vợ là cô giáo dạy văn thời trung học

Cũng theo lời kể từ một người bạn thân của vị bộ trưởng Kinh tế trẻ tuổi trên báo Libération: “Một hôm nọ, ông bạn tôi thổ lộ với tôi rằng anh ấy chán ngấy mấy cô gái trẻ rồi!”. Thế là Emmanuel Macron đã cưới một phụ nữ lớn hơn mình 20 tuổi. Ngày xưa người này là cô giáo dạy ngữ văn cho ông tại Trường Henri IV.

Báo L’Express viết: “Khi vị bộ trưởng mới ngoài 30 tuổi này nói rằng ông ấy sắp gặp gỡ tụi nhóc vào dịp cuối tuần, ông ấy không nói đó là bọn trẻ, mà nói chính xác đó là mấy đứa cháu. Bởi vì đây là mấy đứa cháu của vợ ông, một phụ nữ đã có ba người con trưởng thành lập gia đình. Một trong các đồng nghiệp của bà đánh giá bà là “một trong những giáo viên được học sinh nhớ đến nhiều nhất sau này, vì chính bà đã khơi dậy được cho nhiều thế hệ học trò niềm say mê học văn chương Pháp”.

Người mê nhạc

Theo báo Le Nouvel Observateur, Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron là một tay chơi đàn dương cầm có hạng, đã đạt giải ba âm nhạc của Nhạc viện Amiens, quê hương ông.

Còn báo Libération thì cho biết ông là một fan cuồng nhiệt của dòng nhạc opéra. Báo Le Monde nói ông thuần thục các nguyên lý cơ bản về khiêu vũ, nhất là vũ điệu tango.

Thu nhập “khủng” trước khi làm bộ trưởng

Năm 2012, trong một bài viết về Emmanuel Macron, báo Le Nouvel Observateur nhận định ông là một triệu phú. Bởi trước khi bước chân vào chính trường và làm việc cho chính phủ, ông đã từng làm việc cho Ngân hàng Rothschild, một nhà băng gốc Do Thái chuyên giữ tiền cho người giàu, và nhận được khoản tiền lương cao gấp 10 lần so với lương công chức của ông sau này tại điện Élysée.

Nhưng theo ông, tiền bạc không giúp xác định giá trị hay nhân thân của một người mà tiền chỉ là công cụ giúp con người được tự do trong cuộc sống, “tiền là thế, không hơn không kém”. Một cố vấn của điện Élysée đã kể cho báo L’Express rằng một hôm trong lúc ngồi uống cà phê với Emmanuel Macron trong phòng làm việc của bộ trưởng, ông tình cờ nhìn thấy bản khai thuế của vị tân bộ trưởng đang để trên bàn với một con số dài đến sáu chữ số! Tờ báo này viết rõ chi tiết: “Macron đã không trụ lại lâu tại Ngân hàng Rothschild nên không giàu thêm được nữa nhưng ông đã có được thu nhập rất cao vào năm 2011 và trong năm tháng đầu năm 2012 với 900.000 euro (tức còn lại 550.000 euro sau khi trừ các khoản thuế).

Quả là một thu nhập “khủng” so với thu nhập hiện nay của ông là 156.000 euro/năm, tương đương với mức thu nhập của Tổng thống François Hollande.

“10 năm mới có một người như thế”

Có chân trong đảng Xã hội từ khi còn rất trẻ, 24 tuổi, Emmanuel Macron đã gặp được ông François Hollande vào năm 2006. Đến năm 2007, trong một buổi ăn tối, qua lời “rỉ tai” của chuyên gia kinh tế Jacques Attali với vị tổng thống Pháp tương lai François Hollande, Emmanuel Macron đã được để ý đến. Theo ông Jacques Attali, có được một nhân vật đa tài như thế trong chính phủ thì “họa hoằn lắm 10 năm mới có một người”.

Mozart của điện Élysée

Báo chí Pháp đã tốn không ít giấy mực để nhận định về Emmanuel Macron, chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi Thủ tướng Manuel Valls công bố thành phần nội các mới vào tháng 8-2014 vừa qua. Báo Le Nouvel Observateur đã từng viết “Emmanuel Macron, thần đồng của điện Élysée”, “một cái đầu hoàn hảo”, trong khi Le Monde chạy tít “Emmanuel Macron, từ “Mozart của điện Élysée” đến bộ trưởng Kinh tế”.

(Theo Slate.fr)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm