Phát hiện cá kỳ dị có tay, đi bộ dưới đáy biển

Theo trang tin Daily Mail, loài cá này có bốn vây màu đỏ, nhìn trông như tay và chân của chúng. Thay vì bơi, chúng dùng những cánh tay này để đi dưới đáy biển. Đặc biệt, loài cá này chỉ xuất hiện ở bờ biển phía Đông Nam của đảo Apple.

Loài cá này tưởng chừng như sắp tuyệt chủng. Ảnh: GETTING IMAGES

Trước đây, các nhà khoa học tin rằng hiện loài cá tay đỏ này chỉ còn lại một nhóm 20-40 cá thể sống ở vịnh Frederick Henry, cho đến tuần rồi một nhóm thợ lặn từ Viện Nghiên cứu hàng hải và Nam cực (IMAS) đã phát động một chiến dịch tìm kiếm sử dụng GPS công nghệ cao để săn lùng loài cá đặc biệt này.

Sau hai ngày lùng sục khắp đáy biển, cả nhóm gần như bỏ cuộc thì một thợ lặn tình cờ bắt gặp được thứ mà họ kiếm tìm hai ngày qua.

Con cá có hình thù khá lạ và chỉ đi bộ dưới đáy biển thay vì bơi như những loài cá khác. Ảnh: GETTY IMAGE

"Tình cờ tôi thấy phần đuôi của một con cá tay đỏ ẩn dưới một nhánh tảo và đúng là nó" - Antonia Cooper, một thợ lặn IMAS, kể lại.

Tiếp đó họ phát hiện thêm bảy cá thể cá tay đỏ cũng đang lẩn trốn gần đó. Tổng thể đàn cá này có thể có 20-40 con, nâng tổng số lượng cá tay đỏ còn lại trên hành tinh này lên gấp đôi.

Loài cá này sống phổ biến ở vùng biển Tasmania, trong những năm 1800, đã bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng do sự suy thoái môi trường sống. Hiện nay, nó đã tiến hóa lớn hơn 10 cm và không đi xa ra khỏi khu vực an toàn rộng khoảng hai sân tennis.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm