Phát hiện hầm mộ 4.400 năm tuổi ở Ai Cập

Ngày 15-12, Ai Cập tuyên bố vừa tìm thấy một ngôi mộ có niên đại khoảng 4.400 năm thuộc về một quan chức cấp cao dưới triều đại thứ năm của các pharaoh, Daily Mail đưa tin.

Bộ trưởng Cổ vật, ông Khaled al-Anani, cho biết ngôi mộ được tìm thấy ở khu vực lăng mộ Saqqara, phía Tây Cairo, cũng là nơi có kim tự tháp bậc thang nổi tiếng của Ai Cập.

Ngôi mộ được tìm thấy ở khu vực lăng mộ Saqqara, phía Tây Cairo. Ảnh: AFP

Sau khi nghiên cứu, các nhà khảo cổ xác định ngôi mộ thuộc về một thầy tế thanh tẩy cho hoàng gia được gọi là "Wahtye". Các bản điêu khắc cho thấy thầy tế này đã phục vụ dưới triều đại của vua Nefer-Ir-Ka-Re với vai trò người giám sát và kiểm tra thuyền thánh.

Các bản điêu khắc cho thấy thầy tế này đã phục vụ dưới triều đại của vua Nefer-Ir-Ka-Re với vai trò người giám sát và kiểm tra thuyền thánh. Ảnh: AFP

Ngôi mộ có chứa tổng cộng 45 bức tượng được chạm khắc trên đá. Đây được cho là các thành viên trong gia đình của người chết. Ông Anani còn cho biết những bức tượng vẽ này vẫn được bảo quản trong tình trạng tốt.

Những bức tượng này được cho là những người thân trong gia đình của thầy tế. Ảnh: AFP

Tổng giám đốc của khu khai quật, Sabry Farag, cho biết ngôi mộ dài khoảng 10 m, rộng 3 m và có một tầng hầm. Ngôi mộ cũng dẫn ra năm  hầm chôn cất khác. Đây được cho là đối tượng khai quật tiếp theo.

Trong những năm gần đây, Ai Cập đã thúc đẩy mạnh mẽ trong việc khảo cổ nhằm thu hút thêm lượng khách du lịch đến nước này. Được biết ngành du lịch quan trọng của đất nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau nhiều năm biến động chính trị và bạc lực xảy ra ở quốc gia Bắc Phi này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm