Phát hiện hành tinh trông rất giống Trái Đất

Hành tinh này được gọi là GJ 3470b, có nhiệt độ bề mặt thiêu đốt khoảng 3.300°C (6.000°F). Các nhà khoa học nói rằng đây là hành tinh nhỏ nhất mà họ nhìn thấy bằng phương pháp tán xạ Rayleigh.

Đội ngũ chuyên gia dẫn đầu là GS Dragomir của Trường ĐH Chicago đã thu thập dữ liệu kết hợp từ tất cả trạm quan sát của LCOGT (Las Cumbres Observatory Global Telescope Network) tại Hawaii, Texas, Chile, Úc và Nam Phi để xác nhận kết quả.

Phương pháp tán xạ cho thấy hành tinh này có một bầu trời màu xanh tương tự như của hành tinh Trái đất. (Nasa)

Một khi GJ 3470b di chuyển đến đúng chỗ, các nhà nghiên cứu có thể thu thập thông tin về quang phổ trong bầu khí quyển của nó bằng cách đo bước sóng và tán xạ Rayleigh. Nhờ đó họ sẽ biết được thành phần khí quyển của hành tinh này.

Để thu thập thông tin này, một ánh sáng hồng ngoại đã được sử dụng trên các vùng sáng và rõ nhất của hành tinh. Trong vài năm qua, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp này để nghiên cứu các ngoại hành tinh nhỏ khác nhưng chưa thể xác định bất cứ điều gì về thành phần khí quyển của chúng.

Đa số ngoại hành tinh có kích thước khoảng 10 lần kích thước của Trái Đất nhưng GJ 3470b là chỉ bằng bốn lần kích thước của Trái Đất. Thật không may, tuy GJ 3470b có “bầu trời trong xanh” nhưng không có nghĩa là có một bầu không khí như Trái Đất chúng ta.

Một trong những địa đài quan sát nằm ở Nam Phi. (NRF)

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng có thể hành tinh này có một bầu không khí giàu phân tử nước và metan. TS Dragomir, người thực hiện dự án, nói rằng: "Phát hiện này đưa chúng ta gần hơn để hiểu bản chất của các ngoại hành tinh nhỏ thông qua việc sử dụng một phương pháp mới cho phép thăm dò khí quyển hành tinh ngay cả khi chúng có mây".