Phát hiện làng cổ lâu đời hơn cả kim tự tháp

Ngôi làng nằm trên một mũi đất sỏi đá trên hòn đảo Triquet biệt lập, hẻo lánh ở tỉnh British Columbia (Canada), được phát hiện khi các nhà khoa học tiến hành khai quật đảo này.

Theo các nhà khoa học, đây là một trong những nơi cư trú sớm nhất của loài người, thậm chí còn lâu đời hơn kim tự tháp Ai Cập.

Phát hiện làng cổ lâu đời hơn cả kim tự tháp ảnh 1
Đoàn khảo cổ khai quật ngôi làng 14.000 tuổi trên đảo Triquet, tỉnh British Columbia, Canada. Ảnh: Smithsonian Magazine

Bản tin CTV Vancouver Island dẫn lời các nhà khoa học cho biết những vật tạo tác đào được như công cụ tạo lửa, lưỡi câu và giáo mác có niên đại từ Kỷ băng hà, chúng giúp họ hiểu được nền văn minh ở Bắc Mỹ đã bắt đầu như thế nào.

Alisha Sauvreau, một nghiên cứu viên Viện Hakai tham gia đội khảo cổ cho biết: “Khi chúng tôi nhận được kết quả kiểm tra niên đại, chúng tôi chỉ biết ngồi thừ ra mà sửng sốt: Trời ơi, cổ vậy sao. Phát hiện này đã thay đổi quan nhiệm của chúng tôi về cách con người đến Bắc Mỹ lần đầu”.

Phát hiện làng cổ lâu đời hơn cả kim tự tháp ảnh 2
Một trong những công cụ được khai quật tại làng cổ có tuổi đời hơn cả kim tự tháp Ai Cập. Ảnh: CTV News

Các chuyên gia tin rằng một cuộc di cư lớn có thể đã xảy ra trên bờ biển tỉnh British Columbia. Phát hiện này cũng trùng khớp với lịch sử truyền miệng của Heiltsuk Nation, một trong các Dân tộc đầu tiên ở British Columbia. Theo đó, truyền thuyết về những làng cổ ven biển đã được truyền miệng qua nhiều thế kỷ.

William Housty, người của Heiltsuk Nation cho biết: “Nghĩ về việc những câu truyện này đã tồn tại qua bao năm tháng, giờ đây lại được chứng cứ khảo cổ này xác nhận, tôi thấy thật tuyệt vời”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.