Phát hiện mới: Uống trà nóng tăng nguy cơ ung thư

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống trà thích uống khi còn nóng hơn 60 độ C, và uống nhiều hơn 700 ml trà mỗi ngày thường sẽ có nguy cơ  mắc ung thư thực quản cao hơn 90%, khi so với những người uống ít trà và những người uống trà khi đã nguội, đài CNN đưa tin.

Nghiên cứu được tiến hành trên 50.000 người ở tỉnh Golestan, đông bắc Iran và được công bố hôm 20-3 trên chuyên san International Journal of Cancer.

Uống trà quá nóng có thể tăng nguy cơ ung thư thực quản. Ảnh: GETTY

"Nhiều người thích uống trà, cà phê hoặc đồ uống nóng khác. Tuy nhiên, theo báo cáo của chúng tôi, uống trà rất nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, và do đó nên đợi cho đồ uống nguội đi rồi mới dùng", Tiến sĩ Farhad Islami thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, ung thư thực quản là bệnh ung thư phổ biến thứ tám trên thế giới và thường gây tử vong, giết chết khoảng 400.000 người mỗi năm. Nó thường được gây ra bởi các chấn thương lặp đi lặp lại ở thực quản do khói, rượu, trào ngược axit và cả chất lỏng nóng.

Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính chỉ mới từ đầu năm 2019  đến nay đã có khoảng 13.750 trường hợp được chẩn đoán mới mắc ung thư thực quản ở nam giới và 3.900 trường hợp ở nữ giới.

Nghiên cứu cũng nói rằng họ cần nghiên cứu nhiều hơn để biết chính xác vì sao uống trà quá nóng lại dẫn đến nguy cơ mắc ung thư thực quản nhiều hơn.

Theo ông Stephen Evans, giáo sư dược lý học tại Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh London (Anh), yếu tố nóng là vấn đề chứ không hẳn là loại đồ uống có liên quan đến ung thư thực quản.

Ở Mỹ và châu Âu, trà hiếm khi được uống khi còn nóng trên 65 độ C, nhưng ở những nơi như Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Mỹ, người ta thường uống trà nóng hơn 65 độ C và thậm chí khi còn rất nóng.

Bất ngờ phát hiện 'khắc tinh' bệnh ung thư
Bất ngờ phát hiện 'khắc tinh' bệnh ung thư
(PLO) - Theo hãng tin Sputnik (Nga), các nhà khoa học tại trường Đại học Imperial ở London đã phát hiện một chất protein có thể đẩy nhanh hệ thống miễn dịch đủ để chiến đấu chống lại những căn bệnh nan y – và chống lại khả năng chúng quay trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm