Phát hiện nơi ẩn náu mới của quái vật hồ Loch Ness

Nhiều năm qua, có vô vàn suy luận về nơi ở của con thủy quái - quái vật hồ Loch Ness. Nhiều người cho là đã nhìn thấy nó.

Nhưng cuộc săn lùng con thủy quái này trở nên khó khăn hơn sau khi thuyền trưởng Keith Stewart qua thiết bị sonar đã phát hiện ra một khe nứt ở phía Đông Inverness, đủ lớn để chứa được loài thủy quái này. Có khả năng con quái vật đang ẩn náu dưới độ sâu chưa từng được phát hiện trước đây.

 Hình ảnh 3D (bên phải) của hồ Ness thu được từ thiết bị sonar cho thấy điểm và được đặt tên là “vực thẳm Keith”

Loch Morar là hồ sâu nhất nước Anh, được cho là quê nhà của “thần nước” Morag với độ sâu hơn 300 m.

Hồ Ness là hồ lớn thứ hai nước Anh, với độ sâu tối đa được ghi nhận trước đây là hơn 220 m.
Tuy nhiên, người phát hiện ra khe nứt nói rằng nó có độ sâu hơn 260 m do thiết bị sonar hiện đại của ông ghi nhận được.
Những đồng nghiệp của ông tại Jacobite Cruises, công ty chuyên tổ chức những chuyến đi chơi trên tàu từ hồ Ness đến Inverness, đã đặt tên cho nó là “vực thẳm Keith”.
Stewart nói: “Trước đây tôi thực sự không tin con thủy quái này có thật. Nhưng hai tuần trước, từ hình ảnh thu từ sonar, tôi thấy cái gì đó trông như một vật thể dài có cái bướu ở phía sau. Sau đó tôi cho quét qua đáy hồ thì nó không còn ở đó. Nó khiến tôi tò mò và rồi tôi phát hiện ra một khe nứt. Tôi đã đo được khe nứt này sâu hơn 260 m bằng thiết bị 3D hiện đại. Tôi đã trở lại khe nứt ấy vài lần nữa và kiểm tra lại chính xác số đo. Nó chỉ cách bờ khoảng mấy trăm km trong khi các cuộc tìm kiếm trước đây thường ở giữa hồ. Người ta cũng tìm kiếm con thủy quái ở những khu vực như vịnh Urquhart vì vậy có lẽ hang động dưới nước này kết nối hồ Ness với các hồ khác và thậm chí cả vùng bờ biển phía đông và phía tây”.

Ông Stewart thừa nhận rằng phát hiện của ông cần được nghiên cứu thêm. “Có thể gần đây một trận động đất dưới nước đã tạo ra hang động này bởi vì thung lũng Great Glen nằm ở vị trí đứt gãy của vỏ Trái Đất và chịu những cơn chấn động địa chất”.

Thuyền trưởng tàu du lịch Keith Stewart 

Adrian Shine, người đứng đầu tổ chức nghiên cứu khoa học Dự án hồ Ness, nói rằng ông cùng đồng nghiệp “có thể sẽ đến quan sát kỹ khu vực này”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về sự đo lường của thiết bị sonar ở mép hồ. “Tôi sẽ thận trọng với phát hiện của ông Stewart bởi có một độ sai lệch sẽ xảy ra khi thiết bị sonar đo lường được ở gần các mép hồ, gây ra kết quả sai lệch về độ sâu. Dù cho thiết bị sonar của bạn tinh vi đến đâu thì vẫn có thể có độ sai lệch này”.

Gary Campbell, chủ tịch câu lạc bộ yêu thích quái vật hồ Loch Ness, nói rằng phát hiện của Stewart “bổ sung thêm một hướng mới” trong công cuộc tìm kiếm loài thủy quái này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm