Phát hiện quan tài chứa xác 3 người lính Ai Cập cổ đại

Đầu tháng 7, một chiếc quan tài cổ đại bí ẩn đã được khai quật ở Alexandria, Ai Cập và gây xôn xao dư luận bởi chiếc hòm hoàn toàn nguyên vẹn, không hề có dấu hiệu bị mở nắp.
Hôm nay, các nhà khoa học đã tiến hành mở nắp chiếc quan tài granit và phát hiện bộ ba xác chết đã bị phân hủy. Họ cho rằng nước thải chứa đầy trong hòm chính là nguyên nhân làm tăng tốc độ phân hủy.

Các nhà khoa học tiến hành mở nắp chiếc quan tài bí ẩn dài nặng gần 30 tấn, dài 2 m, được chôn cách mặt đất 5 m. Ảnh: EPA

Trái với phỏng đoán của các nhà Ai Cập học trước đó, cả ba xác ướp này đều không thuộc về gia đình hoàng tộc Ptolemaic hay La Mã, theo Egypt Today. Bên cạnh đó, việc không tìm thấy mặt nạ bạc, vàng, tượng, bùa hộ mệnh hay chữ khắc cũng chứng tỏ những xác ướp bên trong chiếc quan tài cổ không thuộc về người ở tầng lớp cao trong xã hội.

Trong một thông cáo báo chí, ông Mostafa Waziri, tổng thư ký của Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập, cho biết một trong những hộp sọ được tìm thấy có rất nhiều vết thương. Ông cho rằng chúng bị gây ra bởi một loại vũ khí sắt bén. Hai hộp sọ còn lại là của nam giới và vẫn ở trong tình trạng nguyên vẹn. Các khám nghiệm tiếp theo dự kiến sẽ tiết lộ tuổi đời và ngoại hình của họ.

Chiếc quan tài đá chứa đầy nước thải - nguyên nhân đẩy nhanh tốc độ phân hủy xác chết. Ảnh: EPA

Trên tờ Luxor Times, Shaban Abd Monem, chuyên gia xác ướp tại Bộ Cổ vật, cho biết: "Xét nghiệm sơ bộ cho thấy những bộ xương này thuộc về ba người lính, một trong số họ đã bị chấn thương sọ não do tên bắn".
Ba xác ướp sẽ được chuyển đến Bảo tàng Quốc gia Alexandria. Trong khi đó, chiếc quan tài sẽ được chuyển đến một bảo tàng quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm