Phát hiện thỏi son làm từ tim động vật 3.600 năm tuổi

Theo International Business Times, một nhóm nghiên cứu mới đây đã tìm thấy những thỏi son màu đỏ tại nghĩa trang Tiểu Hà (Xiaohe) có niên đại từ năm 1980-1450 TCN ở Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc. Phát hiện được công bố hôm 28-1 trên tạp chí Scientific Reports
Các nhà khoa học nói rằng việc sử dụng tim gia súc để làm mỹ phẩm là một phát hiện có giá trị cả về mặt văn hóa và tín ngưỡng.
"Những thỏi mỹ phẩm này có thể được sử dụng như một dạng sáp nguyên thủy để trang điểm và tô vẽ. Lần đầu tiên chúng tôi biết đến việc sử dụng tim gia súc để chế tạo mỹ phẩm. Điều này không chỉ cho thấy việc sử dụng gia súc đa dạng mà còn chỉ ra các chức năng tín ngưỡng đặc biệt" - theo nhóm nghiên cứu.

Các thỏi với hình dáng dị thường đã được lấy từ một số ngôi mộ nữ tại nghĩa trang. Chúng được tìm thấy bên trong túi da đặt gần thắt lưng của các xác ướp.

 Một xác ướp nữ ở nghĩa trang Tiểu Hà được chôn cùng thỏi sáp tô và dương vật gỗ. (Ảnh: Scientific Reports)

"Hầu hết xác ướp nữ được chôn cùng với một túi da, một dương vật gỗ và những chiếc lược gỗ. Những đồ vật này thường đặt gần thắt lưng của xác ướp và dương vật gỗ là một biểu tượng của nghi thức thờ cúng sinh sản" - các nhà khoa học cho biết. 

"Các thỏi son đã được tìm thấy bên trong hầu hết túi da và được dùng để tô những vạch đỏ lên trán xác ướp. Tô vẽ hoặc xăm lên mặt người thể hiện trực tiếp hàm ý văn hóa" - theo nhóm nghiên cứu. 
Các nhà nghiên cứu cho biết các thỏi son được tìm thấy chôn cùng phụ nữ mang hàm ý rằng phụ nữ là những người chuyên tô vẽ hoặc đóng một vai trò đặc biệt trong hoạt động tín ngưỡng. Nhiều di tích ở nghĩa trang Tiểu Hà còn được sơn màu đỏ như là một biểu tượng cho việc thờ máu.
"Trái tim là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể gia súc, trung tâm của sự lưu thông máu. Sử dụng tim gia súc như một dụng cụ để tô đỏ lên mặt người và các vật chỉ ra rằng tô đỏ là một hành vi tín ngưỡng thiêng liêng và ý nghĩa đối với người dân Tiểu Hà" - nhóm nghiên cứu giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm