Sắp có ván bay và xe hơi tự lái

Những công nghệ hiện đại tưởng chừng chỉ có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng nay đã và đang được hiện thực hóa và dần thay đổi cuộc sống của con người.

Trợ lý ảo nhận diện được giọng nói

Nếu bạn từng xem loạt phim siêu anh hùng Iron Man (Người Sắt), hẳn bạn sẽ biết đến một nhân vật ảo có tên Jarvis. Jarvis là một phần mềm trí thông minh nhân tạo (AI) do Tony Stark, nhân vật chính của phim lập trình nên. Stark đã tạo nên một bộ giáp chiến đấu với các năng lực siêu anh hùng và dùng phần mềm Jarvis để điều khiển nó.

Mới đây, CEO của Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố đã tạo được Jarvis ngoài đời thực. Theo lời Mark, trợ lý ảo Jarvis này sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận diện giọng nói, nhận dạng khuôn mặt…Với Jarvis, Mark có thể quản lý toàn bộ ngôi nhà của mình, gồm hệ thống âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ, âm nhạc và bảo mật.

“Tôi sẽ bắt đầu dạy nó hiểu giọng nói của mình để điều khiển mọi thứ trong nhà như âm thanh, điện, nhiệt độ phòng...” - ông chủ Facebook trong bài viết hồi đầu năm 2016 cho biết. “Tôi sẽ dạy nó cách để bạn bè vào nhà bằng cách nhận diện khuôn mặt khi họ bấm chuông cửa. Tôi sẽ dạy nó cách nhắc tôi khi trong phòng Max (con gái Mark) đang có chuyện gì mà tôi không có mặt ở đó. Về phần công việc, Jarvis sẽ giúp tôi hiển thị các dữ liệu dưới dạng thực tế ảo (VR) nhằm giúp tôi tạo ra các dịch vụ tốt hơn hay quản lý hiệu quả hơn”.

Để tạo nên trợ lý ảo Jarvis này, Mark Zuckerberg đã sử dụng các ngôn ngữ lập trình như Python, PHP và Objective C. Mark cũng đã xây dựng một bộ Messenger để giao tiếp với Jarvis vì cách này sẽ dễ hơn là xây dựng một ứng dụng riêng biệt. Điều thú vị là ngay cả vợ Mark cũng không thể điều khiển được Jarvis, vì trợ lý này chỉ nhận diện được giọng nói của anh.

Mark tuyên bố đã xây dựng phiên bản đầu tiên của ứng dụng Jarvis cho hệ điều hành iOS và phiên bản cho Android cũng sẽ có mặt trong thời gian tới. Mới đây, CEO Facebook đã đăng một video trên trang Facebook cá nhân giới thiệu về Jarvis và kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người để hoàn thành Jarvis.

Chiếc ván bay Flyboard Air của hãng Zapata Racing. Ảnh: AP

Công nghệ phim viễn tưởng bước ra đời thật

Ngoài trí tuệ nhân tạo, nhiều sản phẩm khác tưởng chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng, cũng đã và đang được các hãng công nghệ trên thế giới đưa vào đời sống thực.

Chiếc ván bay trong bộ phim Back To The Future II là một ví dụ. Năm ngoái, công ty Mỹ Arx Pax đã trình làng chiếc ván bay Hendo Hoverboard. Chiếc ván này được gắn các siêu nam châm điện có khả năng sinh ra từ trường đủ mạnh để nhấc bổng chiếc ván và người đứng trên ván ra khỏi lực hút của từ trường Trái đất.

Hồi tháng 4-2016, Công ty Zapata Racing, một hãng chuyên sản xuất các động cơ phản lực, cũng đã ra mắt một mẫu ván bay nhỏ gọn có thể bay trên không ba phút, gọi là Flyboard Air. Theo Daily Mail, thiết bị này có thể hoạt động ở độ cao 3 km khoảng 10 phút với tốc độ bay tối đa 150 km/giờ.

Nhà sáng chế người Canada Catalin Alexandre Duru năm ngoái đã được ghi vào Sách kỷ lục Guinness thế giới với chuyến bay trên mặt hồ cùng chiếc ván tự thiết kế. Duru đã cùng ván bay bay cao hơn mặt nước gần 5 m và đạt được tổng chiều dài quãng đường là 275,9 m.

Dịch chuyển tức thời cũng là điều mà nhiều khán giả xem các phim khoa học viễn tưởng như WarCraft hay Star Trek mơ ước. Hồi tháng 6, Nga tuyên bố sẽ biến công nghệ này thành hiện thực vào năm 2035. Theo Telegraph, kế hoạch của Nga nằm trong chương trình Sáng kiến công nghệ quốc gia với vốn đầu tư 205 triệu USD nhằm ứng dụng vật lý lượng tử và các thành tựu của công nghệ lượng tử.

Mục tiêu này trước đó cũng đã được Hà Lan bước đầu hiện thực hóa. Hồi năm 2014, các nhà khoa học của ĐH Công nghệ Delft, Hà Lan đã lần đầu tiên trình diễn được công nghệ dịch chuyển tức thời. Họ đã dịch chuyển được thông tin mã hóa trong một hạt hạ nguyên tử. Khoảng cách dịch chuyển là 3 m với độ tin cậy lên tới 100%.

Những chiếc xe tự lái xuất hiện trong bộ phim Knight Rider (1982) giờ đây đã trở thành hiện thực với những hãng công nghệ lừng lẫy thung lũng Silicon như Google, Apple, Tesla, Uber… Các đại gia công nghệ này đều tuyên bố dòng xe tự lái của họ sẽ có thể có mặt trong phòng trưng bày trong vòng 10-15 năm nữa.

Nhiều ứng dụng từ phim khoa học viễn tưởng khác như công nghệ thực tế ảo avatar, điều khiển vật thể bằng ý nghĩ, tàng hình,… cũng đã và đang được các nhà khoa học nghiên cứu phát triển.

Con người sắp sống y như trong phim viễn tưởng

Trung tâm Sở hữu trí tuệ và khoa học của Thomson Reuters trong một nghiên cứu đã cho rằng năm 2025, cuộc sống nhân loại sẽ có nhiều thay đổi nhờ vào sự phát triển của khoa học như: tình trạng mất trí nhớ suy giảm; bệnh ung thư có thể chữa được; thiếu lương thực không còn là vấn đề; mọi thứ sẽ được kết nối kỹ thuật số…

Theo tờ Mirror, với ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI, năm 2025 các thiết bị như điện thoại, máy tính, xe hơi… sẽ vô cùng thông minh. Các thiết bị này sẽ đọc được cảm nhận của bạn và tương tác tức thì. Nó có thể học hỏi từ hành vi và sự lựa chọn của người dùng, cũng như dự đoán được nhu cầu của bạn.

Nghiên cứu do Telegraph thực hiện cho thấy các chuyên gia đều dự báo trong vòng 10, 20 đến 30 năm nữa, con người sẽ sống y như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Theo ông Oren Etzioni, Giám đốc Viện Trí tuệ nhân tạo Allen, vào năm 2045 con người có thể sẽ phát minh ra được bộ óc nhân tạo có thể giúp bổ trợ cho con người. Còn theo ông Tamar Kasriel, người sáng lập ra MD of Futureal, một công ty chuyên tư vấn về tương lai, trong tương lai các xe hơi tự lái sẽ hoàn toàn thay thế xe có người lái hiện nay.

Một bài viết của ông Pete Cashmore, CEO và nhà sáng lập trang Mashable.com, đã tưởng tượng về cuộc sống con người trong 10 năm nữa. “Đó là một ngày của năm 2026. Chiếc Uber của bạn đang lướt trên đường với tốc độ 150 km/giờ nhưng không làm đổ một giọt cà phê buổi sáng trên xe”.

“Bạn bước vào văn phòng, đi dạo cùng con robot trợ lý ảo của mình. Nó nói thích chiếc cà vạt màu xanh hôm nay của bạn, sau đó hiển thị các tin tức nóng hổi... Người trợ lý ảo này tiếp tục mở ứng dụng email, ứng dụng chat và danh sách việc bạn phải làm hôm nay” - ông Cashmore viết. “Ứng dụng âm nhạc trên trợ lý ảo cho biết sở thích của bạn là dòng nhạc những năm 1990. Tính năng theo dõi tâm trạng của nó phát hiện ra bạn đang cực kỳ hạnh phúc. Đó là năm 2026 và mọi chuyện thật tuyệt vời”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm