Tại sao NASA gửi tinh trùng lên trạm không gian?

NASA cho biết chuyến tàu vũ trụ SpaceX Dragon của NASA mang theo hơn 2,6 tấn hàng hóa, vật tư, thiết bị và nhiều thứ dùng trong nghiên cứu, đã đáp xuống trạm không gian ISS vào ngày 4-4. Trong đó, hai món hàng đặc biệt là tinh trùng và tủy xương nhằm phục vụ những thí nghiệm sắp tới ngoài không gian.

Các nhà khoa học của NASA chuẩn bị mẫu tinh trùng để cấp đông và gửi lên trạm vũ trụ. Ảnh: NASA

"Như chúng ta đã biết, sự thụ tinh diễn ra khi tinh trùng tự tìm đường bơi đi và tiếp cận với trứng. Tuy nhiên, đó là câu chuyện diễn ra trên Trái đất. Các nhà khoa học muốn tìm hiểu xem trong môi trường trọng lực thấp của trạm không gian, chúng sẽ bơi như thế nào" - một nhà khoa học của NASA nói với tờ Inverse về nghiên cứu mà họ sắp thực hiện trong thời gian tới.

Cuộc thí nghiệm có tên Micro-11 được tiến hành từ hôm 1-4, khi NASA gửi mẫu tinh trùng của người và bò đông lạnh lên chuyến tàu Falcon 9 để đến trạm không gian ISS. Sau đó, các thành viên của phi hành đoàn sẽ rã đông, kết hợp chúng với "một hỗn hợp hóa chất sẽ giúp kích hoạt các tế bào của tinh dịch" và cuối cùng là cho nó kết hợp với trứng. Tiến trình của cuộc thí nghiệm sẽ được quay phim và gửi về Trái đất để nghiên cứu thêm.

Tiến sĩ Fathi Karouia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực sinh học không gian của NASA, cho biết: "Dựa trên các thí nghiệm trước đây, có vẻ như việc thiếu trọng lực tạo điều kiện cho tinh trùng di chuyển dễ dàng hơn".

Tinh trùng bò sẽ được đưa vào thí nghiệm trước. Ảnh: NASA

Được biết tinh trùng bò sẽ được đưa vào thí nghiệm trước và sẽ được nhuộm đầu bằng chất huỳnh quang để các nhà khoa học dễ dàng theo dõi. Ngoài khả năng bơi lội và sức khỏe tổng thể, những chú tinh trùng này còn được theo dõi phản ứng acrosome, một quá trình tự chuẩn bị của tinh trùng để thụ tinh với trứng. Quá trình này không chỉ có giá trị quyết định trong việc thụ tinh thành công mà còn liên quan đến chất lượng phôi hình thành sau đó.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên tinh trùng được gửi vào không gian để thí nghiệm nhưng nó có thể cung cấp nhiều thông tin liệu sống ngoài vũ trụ một thời gian dài có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của con người và động vật hay không trong kỷ nguyên rất nhiều người đang muốn du lịch không gian hay đến sao Hỏa trong tương lai.

Theo trang Space, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm nghiệm tác động của điều kiện trọng lực thấp với tinh trùng của loài nhím biển, ếch, động vật thủy sinh và loài gặm nhấm trước đây. 

Một nhà khoa học của NASA chuẩn bị cho chuyến hàng đặc biệt "cất cánh" - Ảnh: NASA

Các thí nghiệm trước cho thấy "tình trạng thiếu trọng lực trong không gian đã khiến tinh trùng hoạt động nhanh hơn". Dù vậy điều kiện đó cũng khiến tinh trùng mất một khoảng thời gian lâu hơn để kết hợp với trứng so với thời gian bình thường trên mặt đất.

Và nay các nhà khoa học muốn kiểm định xem những kết quả nghiên cứu đó có lặp lại ở các loài động vật có vú lớn hơn như bò và người hay không. Theo đó, cũng có thể khẳng định những loài này có thể thụ thai trong không gian hay không.

Cuộc thí nghiệm do Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA ở Thung lũng Silicon (California - Mỹ) điều hành. Có thể bạn thấy nó kỳ quặc nhưng thí nghiệm này cần thiết cho tương lai, khi các hoạt động nghiên cứu vũ trụ được mở rộng và con người tiếp tục tham vọng xây dựng khu định cư mới ở đâu đó ngoài không gian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm