Thai phụ Trung Quốc ‘nín đẻ’ năm ngày vì sợ bị phạt

Theo Straits Times, truyền thông địa phương đưa tin, cô Xu được dự báo sẽ sinh con thứ hai vào ngày 26-12-2015. Tuy nhiên sợ bị phạt, cô đã nằm bất động năm ngày trời với hy vọng "làm chậm" lại thời gian em bé chào đời.

Nguyên do là phải từ ngày 1-1-2016, các gia đình ở Trung Quốc mới được phép sinh con thứ hai. Trước thời gian này chính sách một con vẫn còn hiệu lực và ai vi phạm sẽ bị phạt.

Thai phụ Trung Quốc ‘nín đẻ’ năm ngày vì sợ bị phạt ảnh 1
Trẻ mới sinh tại một bệnh viện Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Mức phạt cho từng cặp vợ chồng được chính quyền các địa phương tự định ra tính theo thu nhập của gia đình vi phạm và nhiều yếu tố khác. Như trường hợp của Xu, nếu sinh con trong năm 2015 cô sẽ bị phạt 500.000 nhân dân tệ (khoảng 1,7 tỉ đồng).

Theo báo chí địa phương, sau năm ngày “nín đẻ”, cuối cùng Xu đã sinh con vào ngày 2-1-2016. Chồng cô Xu cho biết vợ anh chuyển dạ vào đêm 1-1, và họ đã đưa cô đi cấp cứu ngay trong đêm. May mắn là mẹ tròn con vuông.

Theo The Straits Times, ngoài Xu, còn có một trường hợp tương tự khác. Tại tỉnh Phúc Kiến, gia đình một thai phụ đã giám sát cô 24/24 giờ để ngăn cô sinh "trước thời hạn" dù cô bị chuột rút từ ngày 27-12-2015.

Thai phụ Trung Quốc ‘nín đẻ’ năm ngày vì sợ bị phạt ảnh 2
Đứa bé với biệt danh "Little Bawan" trên tay mẹ (Ảnh: CCTV News) 

Cuối cùng cô sinh con đúng vào ngày 1-1-2016, và gia đình đã ăn mừng bằng cách đặt cho đứa bé biệt danh “Little Bawan” tức là "Bé tám vạn" (tám vạn - 80.000 là số tiền phạt mà họ phải trả nếu đứa bé sinh ra trong năm 2015).

Nhiều báo cáo cho biết nhiều thai phụ ở Trung Quốc được cho là đã dùng mọi biện pháp để "lùi" ngày sinh con thứ hai cho đến khi luật mới có hiệu lực.

Sau nhiều thập niên áp dụng chính sách một con gây ra nhiều hệ lụy, cuối năm 2015, chính phủ Trung Quốc đã quyết định chấm dứt chính sách này và cho phép các cặp vợ chồng được sinh hai con kể từ ngày 1-1-2016. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm