TRUNG QUỐC:

Thiếu đất canh tác, nông dân cày cấy trên nóc nhà

Thiếu đất canh tác, nông dân cày cấy trên nóc nhà ảnh 1

Người nông dân 49 tuổi này đã sử dụng sân thượng của nhà máy nơi anh làm việc tại tỉnh Chiết Giang để trồng lúa và thu được 115kg gạo, tương đương sản lượng mà anh có thể thu hoạch được nếu gieo trên một mảnh đất có cùng diện tích.

Hiện anh đang cố thuyết phục hàng xóm của mình làm như vậy.

"Một vài gia đình đã sẵn sàng thực hiện theo, " Tao, người đứng đầu làng Chengbei cho biết. "Điều mà mọi người muốn biết nhất đó là liệu sản lượng thu hoạch được tại thửa ruộng độc đáo này sẽ ra sao."

Trung Quốc là một quốc gia đang phải chịu áp lực nặng nề từ việc bảo vệ đất nông nghiệp với dân số chiếm 22% dân số thế giới chỉ dựa vào 10% tổng diện tích đất nông nghiệp trên toàn cầu.

Tại Chengbei, nơi cư trú của hàng ngàn người, nhu cầu về việc quản lý đất đai tốt hơn luôn là vấn đề được quan tâm.

Kinh tế của làng đã khởi sắc trong những năm gần đây nhờ sự phát triển của ngành công nghiệp bọc ghế ô tô. Tuy nhiên, sự phát triển này đã đối mặt với trở ngại của tình trạng thiếu đất, vốn buộc các công ty phải hoạt động trong những xưởng nhỏ hoặc thuê nhà dân, thay vì mở một khu công nghiệp phức hợp.

Không chỉ có hàng chục công ty phải thu hẹp diện tích mà các ngành nghề khác trong làng cũng gặp khó khăn, Tao cho biết.

Để giải quyết vấn đề này, Tao đã nghĩ ra một ý tưởng táo bạo đó là dung hòa giữa phát triển nông nghiệp và công nghiệp bằng cách trồng lúa ngay trên tầng thượng của các nhà máy.

Anh đã bắt đầu gieo trồng trên diện tích 133m vuông trên mái nhà của nhà máy anh làm việc vào hồi tháng Năm.

"So với trồng lúa trên ruộng, trồng lúa trên tầng thượng đòi hòi ít sức lực và ít thuốc trừ sâu hơn," anh nói thêm.

Theo Sầm Hoa (VNN / China Daily)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm