Tịch thu 2 tấn thịt rùa lậu trị giá hơn 127 tỉ đồng

AFP dẫn lời quan chức hải quan cấp cao của Pakistan Irfan Javed hôm 6-3 cho biết đây là lô hàng buôn lậu thịt rùa lớn nhất từ trước tới nay trong lịch sử hải quan Pakistan.
Tuần trước, giới quan chức hải quan đã thành công khi ngăn chặn bọn buôn lậu cố vận chuyển đến Hồng Kông 1.900 kg thịt rùa bất hợp pháp nhưng được ngụy trang bằng nhãn dán thịt cá. Vụ việc được phát hiện khi một quan chức hải quan tình nghi và yêu cầu khám xét một container tại khu cảng của thủ đô Sindh, Pakistan.
Ông Javed cho biết lô hàng này gồm thịt rùa đã được sấy khô cùng với những bộ phận khác từ 4.200 con rùa. Trên thị trường quốc tế, lô hàng này trị giá hơn 6 triệu USD (hơn 127 tỉ đồng).
Các quan chức hải quan cùng với Quỹ động vật hoang dã thế giới (WWF) cho biết trường hợp phạm luật hình sự và luật bảo vệ động vật hoang dã, ông Javed cho biết. 

Những mẫu vật bị tịch thu tại hiện trường đã được gửi đi để tiến hành điều tra và để xác định chính xác đây là loại rùa nào trước khi chúng bị niêm phong tại văn phòng tịch thu hải quan và tiến hành bắt giữ bọn buôn lậu.

 Loài rùa đốm đen là loài dễ bị tổn thương, nằm trong danh sách đỏ về những loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Tháng 6-2014, khoảng 200 con rùa đốm đen được vận chuyển lậu từ Pakistan tới Khu bảo tồn thiên nhiên Trung Quốc, Taxkorgan, ở vùng tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. Loài rùa đốm đen này được liệt vào “danh sách đỏ” về những loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng của Liên minh quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên.
Giới quan chức cho biết họ sẽ trả chúng về nơi thích hợp với chúng ở sông Indus. Những con rùa đốm đen cần được bảo vệ này sống ở con sông dài nhất châu Á Indus đang bị đe dọa bởi những kẻ buôn lậu. Trong những năm qua, tỉ lệ săn bắt và buôn lậu loài rùa đốm đen luôn ở mức báo động. Bọn buôn lậu đã và đang tiếp tục thực hiện hành vi săn bắt và buôn lậu để cung cấp cho các đối tác ở Trung Quốc và Thái Lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm