Tìm ra nguồn gốc thiên thạch rơi xuống Nga

Sử dụng các video nghiệp dự ghi lại cảnh vụ nổ thiên thạch trên bầu trời thành phố Chelyabinsk của Nga, các nhà thiên văn học thuộc trường đại học Antioquia (Colombia) có thể xác định được đường cong của thiên thạch bay qua bầu khí quyển Trái đất, sau đó dựng lại quỹ đạo của nó quanh Mặt trời.

Tìm ra nguồn gốc thiên thạch rơi xuống Nga ảnh 1

Thiên thạch rơi tạo ra hố khổng lồ trên mặt hồ đóng băng ở Chelyabinsk, Nga.

“Dựa trên bằng chứng thu được từ một camera tại quảng trường Cách mạng ở thành phố Chelyabinsk và những video được quay nghiêp dư khác, chúng tôi có thể tính toán được đường bay của thiên thạch trong bầu khí quyển Trái đất và dựng lại quỹ đạo bay của thiên thạch trong vũ trụ”, tiến sĩ Jorge Zuluaga, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Kết quả phân tích cho thấy rằng thiên thạch rơi xuống nước Nga thuộc về một nhóm thiên thạch nổi tiếng trong vũ trụ có tên là Apollo. Chúng có thể đến từ một vành đai thiên thạch nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Nhóm thiên thạch Apollo là một lớp thiên thạch có quỹ đạo bay qua Trái đất. Trong số khoảng 9.700 thiên thạch gần Trái đất được phát hiện cho đến này, khoảng 5.200 thiên thạch được cho là thuộc nhóm Apollo. Thiên thạch đầu tiên thuộc nhóm này được phát hiện vào năm 1918 bởi nhà thiên văn học người Đức Max Wolf.

Các nhà thiên văn học cũng tính toán được độ cao, tốc độ và vị trí của thiên thạch khi rơi xuống Trái đất. Cụ thể, nó đã di chuyển với tốc độ từ 13km/giây đến 19km/giây khi đang ở độ cao từ 32km đến 47km trên bầu trời khu vực Korkin của Nga.

Trong khi đó, Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) ước tính thiên thạch rơi xuống Nga nặng từ 7.000 đến 10.000 tấn và có kích thước khoảng 17m. Những ước tính trước đó cho rằng thiên thạch này chỉ nặng khoảng 10 tấn.

Theo Hà Hương (VNN / Daily Mail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm