Tìm thấy xác tàu sân bay Mỹ từng thử bom hạt nhân

Viện hải dương và khí quyển quốc gia (Mỹ) đã đến và ghi hình về chiếc tàu sân bay USS Independence. Đây là bước đi lớn trong kế hoạch lập lại sơ đồ địa điểm của hơn 300 con tàu đắm lịch sử ngoài khơi vùng biển San Francisco.

Tàu USS Independence sau thế chiến thứ hai được MỸ dùng để thử bom hạt nhân (Nguồn: Sputnik News)

Những hình ảnh từ chiếc tàu ngầm thu nhỏ điều khiển từ xa đã cho thấy chiếc Independence đang nằm ở vùng biển cách quần đảo Farallon 50km. Chiếc tàu chiến này đã phục vụ suốt thời gian thế chiến thứ hai. Sau đó nó trở thành mục tiêu thử nghiệm bom nguyên tử Bikini Atoll vào năm 1946.

Mặc dù bị hư hại khá nhiều sau vụ nổ nhưng chiếc Independence vẫn có khả năng nổi trên mặt nước và lực lượng hải quân đã dùng nó để nghiên cứu về vấn đề khử nhiễm hạt nhân. Chiếc Independence này bị đánh đắm vào năm 1951 và chìm xuống vùng biển gần thành phố San Francisco.
Theo các nhà khoa học thì vị trí đắm của chiếc tàu – 800m dưới mực nước biển và cách xa bờ - hầu như không gây ra nguy hiểm nào đáng kể. Giáo sư nghiên cứu về vấn đề hạt nhân của đại học California nhận định : “ Sự nguy hiểm là rất nhỏ bởi nước là một lá chắn hạt nhân vô cùng hiệu quả.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm