Trái Đất từng ‘ăn tươi’ một hành tinh khác?

Trái Đất từng "ăn tươi" một hành tinh khác

Sự việc này có thể là lời giải đáp vì sao Trái Đất có lõi nóng tạo ra từ trường; và tại sao các nguyên tố đất hiếm nhất định trong lớp vỏ trái đất có vẻ không cùng nguồn gốc với một số thành tố thường thấy.

Lý thuyết hiện tại của chúng ta cho rằng sự hình thành của Trái Đất cơ bản là do các tiểu hành tinh và các vật thể khác va chạm, dồn nén và tích lũy ngày càng nhiều, tạo thành một hành tinh lớn. Tuy nhiên, hình mẫu này không giải thích được nguồn nhiệt của lõi trái đất và từ trường của nó đến từ đâu.

Ngoài ra, lớp vỏ và bề mặt trái đất có vẻ có tỉ lệ cao các nguyên tố đất hiếm như samarium và neodymium hơn hầu hết các thiên thạch. Như vậy, quá trình hình thành Trái Đất có lẽ không chỉ bao gồm yếu tố thiên thạch.

Hành tinh có cấu tạo tương tự sao Thủy từng va chạm với Trái Đất hơn 4,5 tỷ năm về trước

Về sự khác biệt này, nghiên cứu của hai nhà khoa học tại trường Đại học Oxford, được xuất bản trong tạp chí danh tiếng Nature, cho rằng Trái Đất đã va chạm với một hành tinh có độ lớn như sao Hỏa, nhưng có thành phần giống sao Thủy.

Điều này có khả năng đã xảy ra vào khoảng 4,5 tỉ năm trước. Một hành tinh giàu lưu huỳnh nhưng rất nghèo oxy, tương tự như sao Thủy, đã lao vào Trái Đất. Khi va chạm với Trái Đất, hành tinh này đã sản sinh chất phóng xạ uranium và thorium, tạo ra nhiệt cần thiết để chạy “máy phát điện” sắt nóng chảy trong lõi trái đất.

Và các nhà khoa học không loại trừ khả năng chính hành tinh có độ lớn tương tự sao Hỏa này đã hình thành nên mặt trăng.

Mặt trăng được tạo thành như thế nào?

Trái Đất từng ‘ăn tươi’ một hành tinh khác? ảnh 2
Trong thời kỳ đầu của Thái Dương hệ, các tiểu hành tinh nhỏ tập hợp thành các hành tinh lớn

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng mặt trăng được hình thành sau khi Trái Đất bị va chạm với một hành tinh có độ lớn tương tự như sao Hỏa vào hàng tỉ năm trước.

Điều này được gọi là giả thuyết vụ va chạm không lồ. Lý thuyết này cho rằng mặt trăng là mảnh vỡ còn lại sau một vụ va chạm giữa trái đất và một thiên thể vũ trụ vào khoảng 4,5 tỉ năm trước.
Hành tinh va chạm này đôi lúc được gọi là Theia, theo tên mẹ của nữ thần mặt trăng Selene trong truyền thuyết Hy Lạp.
Nhưng một bí ẩn vẫn còn kéo dài là đá mà tàu vũ trụ Apollo đem về từ mặt trăng có thành phần kết cấu tương tự như Trái Đất.
Vài giả thuyết khác giải thích rằng, dấu vết tương tự trên Trái Đất và mặt trăng có thể do vụ va chạm đã tạo ra một đám mây mảnh vỡ khổng lồ pha trộn với thành phần của Trái Đất, và sau đó ngưng tụ tạo thành mặt trăng. Hoặc hành tinh Theia có thể, tình cờ là đồng vị tương tự với trái đất.
Giả thuyết thứ 3 cho rằng mặt trăng hình thành từ các nguyên liệu của trái đất hơn là từ Theia, mặc dù điều này là một kiểu tác động rất không bình thường.