Tranh sọ người được bán giá kỷ lục, hơn 110 triệu USD

Nhà đấu giá Sotheby miêu tả đây là một bức tranh "xương sọ mạnh mẽ, thần bí", được vẽ bằng bút sáp và phun sơn acrylic. Tác phẩm không tên này đã trở thành bức tranh đắt đỏ nhất trong giới họa sĩ Mỹ.

Bức tranh trừu tượng này được tỉ phú người Nhật Yusaku Maezawa mua. Ông là một doanh nhân thời trang và là một trong những người giàu nhất Nhật Bản với tài sản ước tính 3,6 tỉ USD. Năm 2016, chỉ trong vòng hai ngày ông đã chi 98 triệu USD để mua một vài tác phẩm, trong đó có một bức tranh của Basquiat trị giá 57,3 triệu USD.

Bức tranh trừu tượng của họa sĩ Basquiat đã được tỉ phú người Nhật Yusaku Maezawa mua với giá 110,5 triệu USD. Ảnh: REUTERS

"Tôi rất vui mừng thông báo rằng tôi đã giành được kiệt tác này" - ông Maezawa nói. "Lần đầu tiên nhìn thấy bức tranh này, tôi đã rất kích động bởi sự háo hức và lòng yêu nghệ thuật. Tôi muốn chia sẻ trải nghiệm đó với càng nhiều người càng tốt" - ông chia sẻ.

Vị tỉ phú 41 tuổi cho trưng bày các tác phẩm nghệ thuật mà ông mua tại các viện bảo tàng trên khắp thế giới, trước khi chúng được trưng bày vĩnh viễn tại một viện bảo tàng mà ông định thành lập tại quê nhà TP Chiba.

Họa sĩ Mỹ Jean-Michel Basquiat. Ảnh: AFP

Buổi đấu giá bức tranh kéo dài 10 phút, cuối cùng ông Maezawa là người thắng đấu giá. Gregoire Billault, người đứng đầu nghệ thuật đương đại tại Sotheby's nói: "Tác phẩm này phá vỡ mức kỷ lục 100 triệu USD, điều này rất phi thường. Tôi nghĩ con số này cho thấy tài năng của họa sĩ Basquiat, đó chính là những cảm xúc đơn thuần. Anh ấy mang điều mà chưa từng thấy trước đây".

Họa sĩ bí ẩn Basquiat bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một nghệ sĩ vẽ graffiti (tranh tường). Basquiat đã qua đời vì sử dụng ma túy quá liều vào năm 1988 khi chỉ mới 27 tuổi.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm