Trào lưu ‘đẹp đúng chuẩn’ kỳ lạ lan truyền tại Trung Quốc

Lấy chuẩn đẹp bằng iPhone 6 và giấy A4

Mạng xã hội Weibo và ứng dụng nhắn tin WeChat của Trung Quốc gần đây ngập tràn hình ảnh hàng trăm cô gái trẻ Trung Quốc đo vòng eo và kích thước đầu gối bằng giấy A4 và điện thoại.

Các cô gái sử dụng các đồ dùng hằng ngày để chứng minh vóc dáng mảnh mai, “mỏng như giấy” - được xem là vẻ đẹp chuẩn mực của xã hội Trung Quốc thời hiện đại.

Mở đầu là trào lưu Vòng eo khổ A4. Các cô gái đặt một tờ A4 (8.3*11.7 inch) ở eo. Vòng eo đạt chuẩn là vòng eo vừa khít bằng bề rộng của khổ giấy.

Cơn sốt này đã lan khắp các mạng truyền thông xã hội ở Trung Quốc với hastag #A4Waist thu hút hơn 110 triệu lượt view và 115,000 comment trên Weibo.

Tiếp nối liền với nó là một trào lưu khác không kém phần kỳ lạ - thử thách iPhone 6. Nếu hai đầu gối của cô gái nhỏ hơn chiều dài của chiếc iPhone 6, chứng tỏ cô gái có đó thân hình hoàn hảo.

Ý kiến trái chiều

Các chuyên gia về sức khỏe phụ nữ đã khuyến cáo về tác hại của các trào lưu làm đẹp kỳ lạ này.

“Quy chuẩn cái đẹp mảnh mai phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ. Phụ nữ phải chịu áp lực từ các chuẩn mực này” - Lisa Moore, quản lý Tổ chức Nghiên cứu và vận động vì phụ nữ, cho biết.

“Truyền thông đã góp phần truyền bá tư tưởng “cái đẹp mảnh mai”. Hình ảnh trên các phương tiện truyền thông được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến hội chứng rối loạn ăn uống, mất tự tin, không hài lòng với cơ thể ở phụ nữ”.

“Chúng tôi rất lo ngại khi các chuẩn mực về cái đẹp phi thực tế này đang ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức bản thân của các phụ nữ trẻ” - bà Moore cho biết.

“Theo nghiên cứu toàn cầu của Dove, sáu trong 10 bé gái chọn cách không làm gì cả để tránh thu hút sự chú ý của người khác, bao gồm cả việc không tham gia phát biểu trong lớp và thậm chí không đến trường”.

Tuy nhiên, các trung tâm thể dục và thẩm mỹ đang ra sức tận dụng cơ hội này để quảng cáo dịch vụ trên mạng xã hội, cam kết giúp khách hàng đạt được “vòng eo A4”.

Các ngôi sao nổi tiếng cũng tham gia trào lưu này. Lynn Hung, một nghệ sĩ Hong Kong, đã đăng tải bức ảnh cho thấy vòng eo của cô nhỏ hơn cả khổ giấy A4. “Đừng ghen tị với những cô nàng có vòng eo A4. Hãy luyện tập chăm chỉ! Cố lên!” - cô ghi trong bài viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm