Trung Quốc: Làm giàu từ nô lệ ăn xin

Nếu không có cuộc điện thoại vào một tối tháng 9-2010, có lẽ Lỗ Tiểu Nham, nữ công nhân ở thành phố Đông Hoản thuộc tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc, sẽ giữ mãi trong đầu ý nghĩ rằng người anh họ của cô không còn sống. Với Lỗ Tiểu Nham, 10 năm bặt vô âm tín là khoản thời gian quá dài để hy vọng điều tốt đẹp. “Anh họ đã không liên lạc với chúng tôi hơn 10 năm kể từ khi anh ấy rời khỏi nhà ở thành phố Đông Hoản để đi làm việc. Mọi người nghĩ anh ấy đã chết” - cô trả lời đài truyền hình Phụng Hoàng - Hồng Kông.

Ngay khi nhận được điện thoại, Lỗ Tiểu Nham nhanh chóng đến chỗ hẹn gặp anh trai và cô hết sức kinh hoàng trước những gì nhìn thấy. “Anh ấy mất 2 chân và cụt bàn tay phải” - cô nói. Một băng đảng tội phạm đã đánh thuốc mê, bắt cóc người anh, sau đó chặt hai chân và bàn tay phải, ép Lỗ Kiếm Thu phải đi ăn xin cho bọn chúng. Khi Lỗ Tiểu Nham tiếp cận anh trai, 2 người đàn ông ở gần đó lập tức ngăn cản cô và đưa người anh lên xe chở đi nơi khác. Một lần nữa, người anh họ của Lỗ Tiểu Nham lại biến mất.

http://www.globaltimes.cn/Portals/0/attachment/2011/b098003b-8ba4-41ec-837b-29f78dbe1a7f.jpeg
Những người xin ăn trên đường ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây. Ảnh: CFP

Chính quyền địa phương Đông Hoản bị chỉ trích nặng nề vì chưa có biện pháp mạnh để trấn áp tội phạm chăn dắt người ăn xin. Một người làm công tác xã hội tại thành phố Đông Hoản xác nhận có ít nhất 10 băng đảng chuyên chăn dắt ăn xin ở thành phố này. Theo số liệu thống kê của chính quyền địa phương, hơn 3.000 người ăn xin ở Đông Hoản song Thời báo Hoàn cầu cho rằng con số thật có thể cao hơn. Hơn nữa hiện chưa báo cáo về con số các trường hợp người bị ép đi ăn xin.

Tuy nhiên, giới truyền thông cho biết tình trạng này không chỉ xảy ra ở Đông Hoản mà xuất hiện trong nhiều địa phương khác ở Trung Quốc. Các băng đảng tội phạm dụ dỗ, đánh thuốc mê, bắt cóc thanh niên, người già và trẻ em, chặt cụt chân tay, móc mắt và ép họ ăn xin trên đường phố. Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, năm 2013, hai kẻ cầm đầu một băng nhóm ăn xin ở Bắc Kinh cho biết kiếm hơn 1 triệu nhân dân tệ (tức khoảng 160.930 USD) bằng việc đánh thuốc mê, bắt cóc người khuyết tật và buộc họ lê lếch khắp nơi.

Mỗi buổi sáng, những người ăn xin được chở đến nhiều khu vực đông dân cư để hành sự và nộp lại số tiền kiếm được cho các tay anh chị vào cuối ngày. Người nào không hoàn thành chỉ tiêu sẽ bị đánh đập dã man và bỏ đói. Bên cạnh đó, những ai bỏ trốn sẽ bị đánh đập, hành hạ dã man hoặc bị giết chết.

Theo H.Bình (NLĐO / Thời báo Hoàn cầu)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm