Truyền hình Trung Quốc giận dữ vì Olympic Rio treo cờ 'dỏm'

Tờ SCMP cho biết ban tổ chức Olympic Rio đã sử dụng sai cờ TQ trong hàng loạt lễ trao huy chương trong hai ngày tranh tài đầu tiên.

Sai phạm này bị phát hiện lần đầu tiên trong lễ trao giải HCB và HCĐ của hai VĐV môn bắn súng của TQ là Du Ling và Yi Siling. 

Lá cờ Trung Quốc "dỏm" có 4 ngôi sao nhỏ nằm song song trên phương dọc. Ảnh: SCMP

Lá cờ TQ "dỏm" có bốn ngôi sao nhỏ nằm song song trên phương dọc. Ảnh: SCMP

CCTV đăng tải hình ảnh lá cờ Trung Quốc đúng ra có 4 ngôi sao cùng có đầu nhọn quay vào tâm là ngôi sao lớn. Ảnh: SCMP

CCTV đăng tải hình ảnh lá cờ Trung Quốc đúng ra có bôn ngôi sao cùng có đầu nhọn quay vào tâm là ngôi sao lớn. Ảnh: SCMP

Trong ngày thi đấu thứ hai, mẫu cờ "dỏm" lại tiếp tục được sử dụng trong lễ trao giải các HCV mà đội Olympic TQ giành được trong các hạng mục bắn súng (Zhang Mengxue), bơi lặn (Wu Minxia và Shi Tingmao) và cử tạ (Long Qingquan). 

Đài truyền hình CCTV của TQ chỉ ra bốn ngôi sao nhỏ trong các lá cờ TQ được sử dụng được xếp cùng phương dọc với nhau. Trong khi đáng lẽ ra các đỉnh của bốn ngôi sao phải hướng đồng tâm vào ngôi sao lớn chứ không nằm thẳng tắp như lá cờ ban tổ chức sử dụng. 

Kênh truyền hình Channel 7 cũng nhầm cờ Trung Quốc với cờ Chile. Ảnh: Daily Mail

Kênh truyền hình Channel 7 cũng nhầm cờ Trung Quốc với cờ Chile. Ảnh: DAILY MAIL

Phía ban tổ chức cho biết tất cả lá cờ được sử dụng đều được làm ở TQ. Tuy nhiên, tổng lãnh sự quán TQ tại Rio khăng khăng cho rằng công ty chế tạo các lá cờ này nằm ngoài đại lục và ban tổ chức đáng lẽ phải liên hệ với hãng này để kiểm tra lại độ chính xác. 

Thành viên đội Olympic TQ cho rằng chính quyền Brazil phải chịu trách nhiệm về sai sót này.  Đài CCTV phẫn nộ bình luận: "Quốc kỳ là hình ảnh biểu trưng của quốc gia. Các sai phạm này là không thể chấp nhận được!".

Trước đó vào ngày 7-8, kênh truyền hình Channel 7 của Brazil cũng nhầm lẫn tai hại trong bản tin Olympic khi lấy cờ Chile gán vào vị trí của đội Olympic TQ trên bảng xếp hạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm