Vén màn bí mật cánh tay xác ướp nắm chặt đồng xu

Vào năm 2005, một nhóm các nhà khảo cổ đã tìm thấy cánh tay của một xác ướp trẻ em đang cầm đồng xu đã ố xanh. Ngoài ra còn có một ít xương đốt sống, xương hông và xương chân nhuộm màu xanh lá cây còn lại trong một chiếc chum cổ.

Cận cảnh cánh tay ướp xác vẫn còn cầm đồng xu cổ. Ảnh: AL

Cả hai cánh tay đều có màu xanh lá cây nhưng cánh tay phải lại phủ bằng thịt sấy khô. Làn da gần lưng cũng được ướp và được gắn với năm mảnh đốt sống. Hầu hết xương sườn, vai đều không bị đổi màu.

Hiện vật được tìm thấy tại Nyarlorinc, ngôi làng ở miền Nam Hungary, nằm trong 500 ngôi mộ có niên đại từ giữa thế kỷ 12 và 16. Không ai trong số này giống như xác ướp nói trên. 

Bộ xương bao gồm cả cánh tay ướp xác được trưng bày ở Hungary. Ảnh: AL

Suốt 13 năm nghiên cứu, các nhà khoa học cuối cùng đã có lời giải về cánh tay năm nào.

Theo TS Janos Balazs, người chết là một đứa trẻ sinh non hoặc chết yểu ngay sau khi sinh, cao 28-33 cm và nặng chưa đến 1 kg. Mặc dù đứa bé không được ướp xác theo bất cứ hình thức nào nhưng cánh tay vẫn còn nguyên vẹn thịt như đã được dùng kỹ thuật ướp xác.

Sau khi nghiên cứu những mẩu xương còn lại, các nhà khoa học nhận thấy có một lượng đồng rất lớn ở những phần xác ướp. Từ đó đưa đến kết luận rằng chính đặc tính kháng khuẩn của đồng đã bảo vệ bàn tay và một phần nhỏ ở ngực không bị phân hủy, cũng như biến một số đoạn xương gần đó chuyển màu xanh.

Chum đựng bộ hài cốt. Ảnh: AL

Vào thời cổ đại, có rất nhiều nền văn hóa và tôn giáo có tục đưa tiễn người chết về cõi vĩnh hằng bằng cách nhét một đồng tiền cho họ như cách để họ "qua đò" ở thế giới bên kia. Nhưng vô tình chính những đồng xu bằng đồng này đã trở thành một phương thức ướp xác cổ xưa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm