'Vô tư' châm điếu thuốc, bị phạt hàng tỉ đồng

Ông Jens L., một nhà quản lý ngành IT, đã sống gần 20 năm trong căn hộ gác mái tại TP nhỏ Crimmitschau (20.000 dân, thuộc bang Sachsen, Đức).

Ông cùng hàng xóm sử dụng chung ban công, được ngăn đôi bằng một tấm bình phong. Nhưng cũng bởi vậy mà họ "chia ngọt sẻ bùi" mọi thứ, từ mùi vị đến những âm thanh ở bên này đều dễ dàng "bay" sang bên kia.

Ra tòa vì “khói thuốc từ bên kia ban công”

Rắc rối bắt đầu xảy ra vào năm ngoái, khi một anh chàng trẻ tuổi nghiện thuốc lá tên Christian S. chuyển vào căn hộ cạnh nhà Jens L. Mùi và khói thuốc khiến ông thấy bức bối, khó chịu. Hai người không ai chịu nhường ai, thường xuyên cãi vã cho đến khi họ bị gọi ra hầu tòa tại TP Zwickau vào thứ Hai, ngày 8-5-2017 vừa qua.

Đài MDR của Đức đưa tin mức độ xung đột ngày càng dữ dội. Ông Jens L. thường xuyên chửi vọng sang nhà hàng xóm rồi tạt nước qua tấm bình phong, lúc đầu chỉ dùng cốc, sau đó lượng nước càng nhiều hơn. Cuối tháng 7-2016, Christian S. quyết định sang gặp hàng xóm để nói chuyện. Cửa vừa mở, anh đã bị ông Jens L. phun một lượng "hơi cay" vào giữa mặt khiến mặt sưng u đau đớn, nước mắt nước mũi ròng ròng. Christian S. đâm đơn kiện ra tòa.

Theo ông Stephan Zantke, đại diện pháp luật của đài MDR, thì việc tạt nước vào một người tại phạm vi được quyền hút thuốc là hành vi cố tình xúc phạm bằng vũ lực, có thể xử phạt tù giam hoặc tiền. Phun hơi cay vào người khác là hành vi gây thương tích nguy hiểm. Theo bên công tố viên thì đây là một vụ án khá nghiêm trọng, hình phạt ít nhất có thể là ba tháng tù giam trở lên.

Tòa án liên bang từng ra một án quyết vào đầu năm 2015 rằng, nếu ban công của hai căn hộ không thỏa đáng như trường hợp nêu trên, hai bên hàng xóm phải nói chuyện và tự thỏa thuận giờ được hút thuốc, tránh để xảy ra tình trạng xô xát, không có lợi cho bất cứ bên nào.

Có thể bị phạt hơn 6 tỉ đồng

Theo báo Bild đưa tin, một người đàn ông đã kiện nữ hàng xóm sống ở tầng dưới ra tòa Amtsgericht Lichtenberg vì không thể chịu nổi khói thuốc bay vào trong phòng. Kết quả, tòa cấm nữ hàng xóm hút thuốc ngoài ban công từ 20 giờ đến 6 giờ sáng. Nếu vi phạm, có thể bị phạt đến 250.000 euro (hơn 6,3 tỉ đồng) hay sáu tháng tù giam. Phán quyết này dựa trên một án lệ của Tòa án Liên bang hồi năm 2015.

Cụ thể, theo Tòa án Liên bang, hút thuốc ngoài ban công không bị cấm nhưng người hút thuốc phải để ý đến hàng xóm. Nếu khói thuốc làm ảnh hưởng đến người xung quanh, sẽ chỉ được hút vào những giờ nhất định. Tòa không đưa ra thời gian cấm hút thuốc chung mà sẽ ấn định trong từng trường hợp cụ thể. Nếu không tuân theo giới hạn thời gian này sẽ bị phạt tù hoặc hành chính (án số: V ZR 110/14).

Ngoài ra, nhiều tòa án khác còn đưa ra phán quyết rằng người thuê nhà có thể được giảm tiền nếu hàng xóm hút thuốc. Ví dụ, một người thuê nhà ở Hamburg đã tự giảm 5% tiền thuê nhà do người hàng xóm sống tầng dưới hút quá nhiều thuốc (22-24 điếu một ngày) và khói bay vào phòng rất khó chịu. Chủ nhà phản đối và yêu cầu người thuê trả nốt số tiền còn thiếu.

Tòa Landgericht Hamburg đứng về phía người thuê nhà, cho rằng mức giảm 5% hoàn toàn hợp lý (án số: 311 S 92/10). Trong một phán quyết khác của tòa Landgericht Berlin, người thuê được giảm 10% tiền nhà do hàng xóm hút thuốc nhiều giờ mỗi ngày ngoài ban công (án số: 67 S 307/12).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm