Muốn 'ngưng tim' với hóa đơn chữa COVID-19 hơn 1,1 triệu USD

Một người đàn ông Mỹ đã tá hỏa khi nhận được hóa đơn điều trị COVID-19 dài 181 trang với tổng cộng chi phí lên đến 1,122 triệu USD (tương đương với 25,6 tỉ đồng), báo Seattle Times đưa tin.

Ông Michael Flor trong ngày xuất viện, sau 62 ngày nằm điều trị COVID-19 tại Trung tâm y tế Thụy Điển thuộc TP Issaquah, quận King, bang Washington (Mỹ). Ảnh: SEATTLE TIMES

Ông Michael Flor, 70 tuổi, sống ở TP Seattle (bang Washington, Mỹ) đã suýt chết vì bệnh COVID-19. Trong suốt 62 ngày điều trị tại Trung tâm y tế Thụy Điển ở TP Issaquah (quận King, bang Washington) thậm chí có lần y tá đã phải đưa điện thoại để ông nói lời tạm biệt cuối cùng với người nhà vì nghĩ rằng ông sẽ không qua khỏi.

Muốn "ngưng tim" khi nhận hóa đơn 181 trang

Thế nhưng, giờ đây khi tình trạng sức khỏe đã cải thiện và ông đang hồi phục tốt tại nhà riêng thì ông lại suýt "ngưng tim" lần nữa đi khi nhận được hóa đơn điều trị COVID-19 của mình trong thời gian vừa qua.

"Tôi đã mở xấp hóa đơn ra và phải thốt lên "quỷ thần ơi!"" - ông Flor kể lại với báo Seattle Times.

Xấp hóa đơn dày như một cuốn sách có tổng cộng 181 trang với tổng các chi phí khám, chữa bệnh, thuốc men trong suốt 62 ngày ông điều trị COVID-19. Tổng hóa đơn ghi giá tiền lên tới 1,122 triệu USD.

Ông Flor sẽ không phải chi trả tất cả số tiền khổng lồ trên vì ông đã mua bảo hiểm Medicare - một chương trình bảo hiểm của chính phủ và bảo hiểm sẽ chi trả phần lớn số tiền viện phí nhưng khả năng không phải tất cả.

3.000 khoản chi phí chữa bệnh

Trong 62 ngày điều trị COVID-19 tại Trung tâm Y tế Thụy Điển có 42 ngày ông Flor phải nằm phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Do thời gian điều trị dài ngày cùng với bệnh tình ông Flor đôi lúc trở nặng nên ông biết rõ rằng chi phí điều trị sẽ rất cao. Tuy nhiên, con số in trên hóa đơn thực tế vẫn khiến ông và cả gia đình sốc nặng.

Các y tá đang dọn dẹp giường của một bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Seattle, bang Washington (Mỹ). Ảnh: INSIDER

Cụ thể, chi phí nằm phòng chăm sóc đặc biệt của ông Flor là 9.736 USD/ngày. Như vậy, chỉ tính riêng tiền phòng trong 42 ngày ở ICU đã là 408.912 USD. Thêm vào đó, ông Flor đã sử dụng máy thở trong suốt 29 ngày, với tổng chi phí thuê máy thở là 82.215 USD. Khoảng 1/4 chi phí trong hóa đơn là tiền thuốc điều trị.

Ngoài ra, có một khoảng thời gian thận, phổi và tim của ông Flor suy yếu. Chi phí để bác sĩ vật lộn cứu mạng sống của ông trong khoảng thời gian hai ngày được tính khoảng 100.000 USD.

Ông Flor cho biết xấp hóa đơn dày 181 trang của ông có gần 3.000 khoản phí lớn nhỏ khác nhau, trung bình 50 khoản mỗi ngày.

"Thật tội lỗi" khi nhiễm COVID-19

Ông Flor nói rằng ông cảm thấy mình thật tội lỗi khi đã nhiễm COVID-19.

"Tôi cảm thấy tội lỗi vì mình đã còn sống. Tôi tự hỏi tại sao lại là tôi? Tại sao tôi phải chịu đựng tất cả những chuyện này? Nhìn vào con số khổng lồ trong hóa đơn kia, cảm giác tội lỗi của tôi lại càng tăng thêm" - ông Flor trải lòng với báo Seattle Times.

Ông Flor hiểu rằng chi phí điều trị của ông sẽ được bảo hiểm chi trả, đồng nghĩa với việc đó là tiền của người khác, là tiền thuế hoặc tiền của những người mua bảo hiểm khác. Ông cũng rút ra được rằng chi phí điều trị y tế ở Mỹ quá đắt đỏ.

Mỹ đã dành hơn 100 tỉ USD để hỗ trợ bệnh viện và các công ty bảo hiểm chi trả cho các khoản xét nghiệm và điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, ngành bảo hiểm cho biết số tiền trên không đủ. Ước tính, số tiền mà quỹ bảo hiểm phải trả cho các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị đã là 500 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm