Mỹ ấn định ngày mở đại sứ quán ở Jerusalem

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23-2 (giờ địa phương) đã thông báo kế hoạch mở cửa đại sứ quán mới ở Jerusalem trong tháng 5-2018. Dự kiến ngày mở cửa đại sứ quán sẽ trùng với ngày quốc khánh của Israel, tức ngày 14-5.

Cảnh vệ có vũ trang bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv. Ảnh: AP

“Vào tháng 5 này, Mỹ sẽ mở cửa đại sứ quán mới tại Jerusalem. Ngày mở cửa đại sứ quán sẽ trùng với dịp kỷ niệm 70 năm độc lập của Israel” - thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Đại sứ quán mới sẽ nằm trong tòa nhà ở khu vực Arnona - vốn đang là cơ sở hoạt động của Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Jerusalem, kênh truyền hình RT cho biết.

“Chúng tôi rất phấn khởi trước bước đi lịch sử này. Chúng tôi đang hồi hộp mong chờ buổi mở cửa vào tháng 5 sắp tới” - bà Heather Nauert, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, chia sẻ.

Văn bản của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tòa nhà nói trên sẽ sớm được mở rộng vào năm 2019 để thêm không gian làm việc cho đại sứ Mỹ trong lúc chờ tìm kiếm địa điểm làm đại sứ quán chính thức.

“Song song với việc mở cửa, chúng tôi cũng đã bắt đầu tìm kiếm một địa điểm để xây dựng đại sứ quán cố định tại Israel. Quá trình lập kế hoạch và xây dựng sẽ mang tính dài hạn” - bà Nauert thông tin.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa bảo vệ quyết định của ông vào tháng 12 vừa qua, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Quyết định này đã châm ngòi một loạt các phản ứng ngoại giao gay gắt từ cộng đồng các nước Hồi giáo và Ả Rập trong và ngoài khu vực. Biểu tình leo thang thành xung đột bạo lực tại Palestine khiến ít nhất 19 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm