Mỹ, Anh tính đường trừng phạt Nga và Syria

Mỹ, Anh và nhiều nước tây Âu đang tính khả năng trừng phạt Nga và Syria vì không ngưng không kích TP Aleppo, cứ điểm của phe nổi dậy ở Syria, theo hãng tin UPI (Mỹ).

Hai ngày cuối tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cuộc chạy đua ngoại giao con thoi với các lãnh đạo Nga và cách lãnh đạo châu Âu về tình hình Syria.

Ngày 16-10 tại London (Anh) đã diễn ra cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Kerry và các Ngoại trưởng Anh, Đức, Pháp, Ý, Saudi Arabia, Các Tiểu vương Quốc Ả Rập thống nhất, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, đại diện LHQ và Liên minh châu Âu.

Hai Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (trái) và Mỹ John Kerry trong cuộc gặp ngày 16-10 tại Anh về tình hình Syria.

Hai Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (trái) và Mỹ John Kerry trong cuộc gặp ngày 16-10 tại Anh về tình hình Syria. Ảnh: UPI

Ngày trước đó tại Geneva (Thụy Sĩ), Ngoại trưởng Kerry đã có cuộc gặp với các Ngoại trưởng Nga, Iran, Saudi Arabia, Qatar, Iraq, Jordan, Ai Cập, và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc gặp ngày 16-7 tại London (Anh), Mỹ và các nước châu Âu đã nêu ý định trừng phạt kinh tế lên Nga và Syria vì hoạt động không kích của hai nước này ở TP Aleppo.

“Tôi nghĩ vũ khí có sức mạnh nhất chúng ta có lúc này là khả năng khiến Nga và Tổng thống Putin thấy được hậu quả việc mình làm. Có nhiều biện pháp để tạo áp lực lên chính phủ Syria và các bên ủng hộ chính phủ này, đó là trừng phạt, và đưa những kẻ phạm tội ác chiến tranh ra Tòa án Hình sự Quốc tế.” theo Ngoại trưởng Anh Boris Johnson.

Nhân viên cứu hộ Mũ Bảo hiểm trắng trong cảnh tan hoang vì không kích ở Aleppo ngày 12-10.

Nhân viên cứu hộ Mũ Bảo hiểm trắng trong cảnh tan hoang vì không kích ở Aleppo ngày 12-10. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Kerry cáo buộc Nga và chính phủ Syria đã gây ra thảm họa nhân đạo nghiêm trọng ở Aleppo.

Ngoài ra các lãnh đạo Mỹ và châu Âu cũng để ngỏ khả năng can thiệp quân sự vào Syria nếu tình hình không thay đổi, dù khẳng định mình không hề mong muốn chiến tranh.

Cuộc gặp trước đó giữa Ngoại trưởng Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cùng đại diện nhiều nước Trung Đông khác diễn ra 4 tiếng đồng hồ không mang lại kết quả tích cực nào.

Các Ngoại trưởng Mỹ, Nga và các nước Trung Đông gặp nhau tại Geneve (Thụy Sĩ) ngày 15-10.

Các Ngoại trưởng Mỹ, Nga và các nước Trung Đông gặp nhau tại Geneve (Thụy Sĩ) ngày 15-10. Ảnh: REUTERS

Hơn 400.000 người đã chết trong gần 6 năm nội chiến ở Syria. Số dân thường thiệt mạng vì giao tranh ở Aleppo đặc biệt tăng trong thời gian gần đây, khi quân chính phủ Syria cùng với sự hỗ trợ không kích của Nga quyết tâm tiêu diệt phe nổi dậy ở đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm