Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Các biện pháp mới nhằm trừng phạt về mặt kinh tế đối với Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) và ba ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước.

Trong tuyên bố ngày hôm qua, Mỹ buộc tội Iran đã theo đuổi những công nghệ sản xuất vũ khí hạt nhân, chế tạo tên lửa đạn đạo, từ chối đàm phán hoà bình.

Mỹ cũng buộc tội Iran tiếp tay cho lực lượng khủng bố ở Iraq, Afghanistan, Li-băng và Palestine, và đe doạ tiêu diệt Israel. Theo luật, chính quyền Mỹ có quyền cấm bất kỳ công dân hoặc tổ chức nào của Mỹ giao thương với IRGC và phong toả tài sản của những công dân/tổ chức này.

Lệnh trừng phạt cũng được áp dụng với Bộ Quốc phòng của Iran, ba ngân hàng nhà nước và nhiều công ty do IRGC sở hữu. IRGC thu lợi nhuận từ các lĩnh vực sản xuất ô-tô, báo chí và dầu lửa, khí đốt.

Chính phủ Anh cho biết họ ủng hộ quyết định mới của Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin, đang ở thăm chính thức Bồ Đào Nha, đã bày tỏ sự phản đối với lý do bất kỳ lệnh trừng phạt nào cũng chỉ dẫn đến “kết cục tồi tệ” cho tình hình hiện nay. Ông cho rằng, vấn đề hạt nhân của Iran cần được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán chính trị giống như đối với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Ali Hosseini đã lên án mạnh mẽ quyết định mới của Mỹ. “Những chính sách thù địch của Mỹ chống lại dân tộc Iran và các tổ chức hợp pháp của Iran là chống lại các quy ước quốc tế và vô giá trị. Một nước bản thân cũng sản xuất vũ khí huỷ diệt hàng loạt, lại ra quyết định như vậy là không phù hợp.” Ông cho rằng, Mỹ không thể cản trở tiến trình phát triển, tiến bộ và thịnh vượng của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ C.Rice cũng nhắc lại cam kết sẽ tìm kiếm các giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này và đề nghị được gặp người đồng cấp của Iran bất kỳ lúc vào và ở bất kỳ đâu. Người ta cho rằng, đây là những lời không bao giờ được thốt ra từ miệng Phó Tổng thống Dick Cheney bởi vì ông này luôn thúc ép việc tấn công quân sự đối với Iran trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Bush kết thúc. Tuy nhiên, theo phóng viên của BBC ở Washington, nếu lệnh trừng phạt không có tác dụng thì bà Rice sẽ mở đường cho những người không tin vào giải pháp ngoại giao đối với Iran.

Tháng trước, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu coi toàn bộ IRGC là tổ chức khủng bố nhưng trong tuyên bố ngày hôm qua thì cụm từ này chỉ được gắn cho Lữ đoàn Quds, một bộ phận tinh nhuệ của IRGC ở nước ngoài, vốn bị Mỹ buộc tội cung cấp bom có sức công phá lớn và súng phóng lựu đạn cho nhóm vũ trang của người Shia ở Iraq.

(Theo Nhân dân)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm