Mỹ áp dụng hệ thống cảnh báo khủng bố mới

Theo Đài tiếng nói Hoa Kỳ, sau sự kiện Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11-9-2001, Mỹ đã áp dụng hệ thống cảnh báo năm màu để chỉ năm mức cảnh báo từ thấp đến cao (xanh lá cây, xanh dương, vàng, cam, đỏ). Điểm yếu của hệ thống này là quá chung chung.

Đến năm 2011, hệ thống cảnh báo năm màu được thay thế bằng hệ thống cảnh báo hai cấp gồm cấp “nguy cơ tiềm tàng” và cấp “nguy cơ cao”. Nay hệ thống cảnh báo mới sẽ thêm vào một cấp trung gian giữa hai cấp nêu trên.

Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Jeh Johnson (ảnh) giải thích hệ thống cảnh báo mới được soạn thảo có tính đến hiện tượng “sói đơn độc” tấn công (một mình tấn công không theo mệnh lệnh của tổ chức nào). Ông cho biết định kỳ sẽ có các thông báo được công bố để người dân biết các mục tiêu có nguy cơ bị tấn công và các biện pháp bảo vệ an toàn.

Ông cũng thông báo kể từ đầu năm tới, các cơ quan nhập cư sẽ tham khảo tài khoản trên mạng xã hội trước khi cấp visa cho một số đối tượng du khách. Biện pháp này được áp dụng xuất phát từ vụ xả súng ở bang California hôm 2-12. Hung thủ Tashfeen Malik theo hôn phu Syed Farook nhập cảnh vào Mỹ hồi tháng 7-2014, sau đó hai vợ chồng tấn công khủng bố trong khi Tashfeen Malik đã tuyên thệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên mạng xã hội.

Sau vụ tấn công khủng bố ở Pháp tối 13-11, Quốc hội Mỹ cho rằng để ngăn chặn khủng bố xâm nhập vào Mỹ, trong quy trình cấp visa, người xin visa phải tiếp xúc với nhân viên lãnh sự, cho lấy dấu vân tay và chụp ảnh.

Theo quy định mới, công dân thuộc 38 nước giàu được miễn visa trước đây phải lấy visa tại sứ quán Mỹ nếu rơi vào một trong hai điều kiện sau:

- Người có hai quốc tịch, trong đó một quốc tịch thuộc 38 nước nêu trên và bốn nước Iraq, Syria, Iran, Sudan hay quốc gia thuộc danh sách có nguy cơ.

- Người đến từ bốn nước Iraq, Syria, Iran, Sudan từ tháng 3-2011, trừ các binh sĩ và nhà ngoại giao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm