Mỹ bác bỏ luận điệu của Trung Quốc về việc tuần tra biển Đông

Theo Reuters, tuyên bố trên được ra trong bối cảnh khi một tờ báo Trung Quốc vừa kêu gọi phản ứng cứng rắn đối với bất kỳ cách hành xử "vô nguyên tắc" nào của Mỹ ở biển Đông.
Bắc Kinh đã cảnh báo rằng nước này sẽ không chấp nhận hành vi vi phạm lãnh hải của mình đằng sau việc mượn cái tên tự do hàng hải. 
Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã bác bỏ tuyên bố đó, nói rằng luật quốc tế cấm việc tuyên bố chủ quyền quanh các đảo nhân tạo được Bắc Kinh xây dựng trên các bãi ngầm trên quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).
"Không có gì bất ngờ khi chúng tôi thực hiện quyền tự do hàng hải ở bất cứ nơi đâu mà luật quốc tế cho phép", Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ, nói trước báo giới tại Tokyo hôm qua (15-10).

"Tôi thấy (Trung Quốc) không có lý do gì để kết luận hành động (tuần tra biển Đông) của chúng tôi là khiêu khích" - ông nhấn mạnh.

Mỹ bác bỏ luận điệu của Trung Quốc về việc tuần tra biển Đông ảnh 1

Ông John Richardson nói rằng không có lý do gì hợp lý khi xem rằng hành động điều tàu của Mỹ đến biển Đông là khiêu khích. ảnh: News.usni

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lặp đi lặp lại rằng Trung Quốc luôn tôn trọng và bảo vệ tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông.

Trước đó, Hoa Kỳ đã quyết định điều tàu vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc biển Đông.

Mỹ bác bỏ luận điệu của Trung Quốc về việc tuần tra biển Đông ảnh 2

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: CNTV

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm 13-10 cũng nói rằng quân đội Mỹ sẽ đưa tàu hoặc máy bay đến bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm