Mỹ bắn rơi máy bay không người lái Iran ở Syria

Tờ New York Times đưa tin một chiến đấu cơ F-15E của Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) Shaheed-129 có vũ trang do Iran chế tạo vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 20-6 (giờ địa phương) tại một tiền đồn chiến đấu ở thị trấn Al-Tanf, Đông Syria, gần biên giới với Jordan và Iraq.

Liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu cho biết chiến đấu cơ F-15E đã bắn rơi Shaheed-129 sau khi UAV này “thể hiện ý đồ thù địch và tiến về phía lực lượng liên quân” trong lúc tiếp cận tiền đồn trên. Đây là nơi mà quân đội Mỹ đang huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng địa phương để đánh IS.

Máy bay không người lái Shaheed-129. Ảnh: AP

Theo liên quân, chiến đấu cơ F-15E đã cố gắng ngăn chặn máy bay không người lái trên và cố gắng làm UAV này đổi hướng nhưng nó vẫn tiếp tục bay về phía các chiến binh, buộc liên quân phải bắn hạ.

Đây là chiếc máy bay không người lái thứ hai do Iran sản xuất bị Mỹ bắn rơi tại Syria trong tháng này. Theo ABC News, một UAV tương tự cũng đã bị bắn rơi trong cùng địa điểm khi UAV này “thả bom” gần các lực lượng của liên quân hôm 8-6.

Theo New York Times, các quan chức Mỹ cho biết hiện họ không rõ liệu các máy bay không người lái này đang được sử dụng bởi các chiến binh Shiite, quân chính phủ Syria hay các lực lượng của Iran.

Trước đó, hôm 18-6, một chiến đấu cơ F/A-18 của Mỹ đã bắn rơi một máy bay chiến đấu Su-22 của quân đội Syria với lý do máy bay Syria thả bom vào Lượng lực dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn. Theo USA Today, đây là lần đầu tiên Mỹ bắn hạ một máy bay của quân chính phủ Syria. 

Vụ việc đã khiến Moscow tức giận. Bộ Quốc phòng Nga Nga dọa sẽ bắn rơi mọi chiến đấu cơ của Mỹ và liên quân nếu các máy bay này xâm phạm khu vực do Nga đặt ra ở Syria. Đồng thời, Nga tuyên bố ngừng đường dây nóng liên lạc với Mỹ trong khuôn khổ bản ghi nhớ về ngăn ngừa đụng độ và an toàn bay khi thực hiện các chiến dịch không kích tại Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm