Mỹ bán tên lửa tối tân cho Indonesia

Thông tin trên được nêu trong thông cáo báo chí của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (thuộc Lầu Năm góc). Theo chuyên san The Diplomat (Nhật) ngày 18-3, thương vụ trên cần được Quốc hội Mỹ thông qua trước khi xúc tiến.

Thỏa thuận bao gồm 36 tên lửa AIM-120C-7 và một hệ thống dẫn đường. Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng cho biết Mỹ cũng sẽ cung cấp các thiết bị hỗ trợ hệ thống kiểm soát, phụ tùng, dịch vụ, hậu cần, hỗ trợ kỹ thuật, huấn luyện vận hành, thiết bị thử nghiệm và các thành phần khác liên quan đến thương vụ tên lửa AIM-120C-7. Tổng giá trị ước tính của thương vụ này vào khoảng 95 triệu USD.

 

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng giải thích nhà thầu chính cung cấp tên lửa AIM-120C-7 sẽ được chọn lựa thông qua cạnh tranh. Tên lửa này do Tập đoàn Raytheon sản xuất. Mỹ nhận định thỏa thuận nêu trên sẽ cải thiện khả năng ngăn chặn các hiểm họa trong khu vực và củng cố quốc phòng của Indonesia.

Hồi tháng 5-2015, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt bán tên lửa Sidewinder AIM-9X-2 cho Indonesia với giá 47 triệu USD. Đến cuối năm 2015, Quốc hội Indonesia chuẩn chi ngân sách 38 triệu USD cho đợt đầu tiên mua một số tên lửa phóng trên không.

Indonesia đang xúc tiến hiện đại hóa không quân sau hàng loạt sự cố nghiêm trọng. Hồi tháng 4 năm ngoái, một máy bay F-16 bị trục trặc và bốc cháy trong lễ tôn vinh Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo. Đến tháng 6-2015 xảy ra tai nạn máy bay vận tải Hercules C-130 làm 143 người thiệt mạng.

Bên cạnh tên lửa mới, không quân Indonesia cũng mua thêm 10 máy bay đa nhiệm Sukhoi Su-35S. Thỏa thuận cuối cùng giữa Indonesia và Nga dự kiến sẽ được ký kết vào tháng tới. Hai máy bay Su-35S đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Indonesia sớm nhất vào năm 2018 theo báo Izvestia (Nga).

Hiện tại không quân Indonesia vận hành 12 máy bay F-16A/B, sáu máy bay F-5E/F (có nguồn nói 12 chiếc), năm máy bay Su-27 và 11 máy bay Su-30 cùng 15 máy bay huấn luyện Hawk 209.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm