Mỹ bắt 400 người biểu tình Mùa xuân Dân chủ

Ngày 11-4, cảnh sát Mỹ bắt hơn 400 người thuộc tổ chức Mùa xuân Dân chủ biểu tình trước trụ sở Quốc hội, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Mùa xuân Dân chủ là tổ chức đấu tranh yêu cầu tách bạch giữa chính trị và tiền bạc, đồng thời phản đối luật nhận dạng hạn chế người bầu cử.

Tổ chức này có sự tham gia của rất nhiều các nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Mỹ, trong đó có diễn viên Mark Ruffalo và nhà bình luận chính trị Noam Chomsky.

Tổ chức Mùa xuân Dân chủ biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 11-4. (Ảnh: DW)

Mùa xuân Dân chủ xuất phát từ phong trào Chiếm đóng Los Angeles trước đây, và lớn mạnh cùng lúc diễn ra các cuộc vận động tranh cử của ứng viên Dân chủ Bernie Sanders và ứng viên Cộng hòa Donald Trump.

Cả hai ông Sanders và Trump đều công khai tuyên bố phản đối các chiến dịch gây quỹ tài trợ cho các chính trị gia.

Người biểu tình giơ cao một mô hình của một nhà vận động hành lang đại diện cho các công ty cầm một túi tiền, và cái bảng mang dòng chữ “Cảnh báo: Rồi đây nhân dân sẽ không còn phục tùng.”

Tổ chức Mùa xuân Dân chủ biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 11-4. (Ảnh: NPR)

“Cuộc biểu tình này nhằm yêu cầu Quốc hội ngay lập tức có biện pháp chấm dứt tình trạng để tiền bạc lũng đoạn chính trị, bảo đảm các cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng.”, theo trang web của tổ chức Mùa xuân Dân chủ.

“Quốc hội là nơi đại diện cho người dân, nên phải thể hiện trách nhiệm với dân. Người Mỹ đang chán nản và mệt mỏi với tình trạng các chính trị gia bị mua bằng tiền bạc.”, Reuters dẫn lời ông Peter Callahan, đại diện thông tin của tổ chức Mùa xuân Dân chủ.

Reuters cho biết cuộc biểu tình diễn ra khá trật tự, tuy nhiên cảnh sát tòa nhà Quốc hội gọi đó là hành động tụ tập bất hợp pháp. Người biểu tình cho biết sẽ khôi phục biểu tình mỗi ngày cho đến hết tuần này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm