Mỹ bắt cựu nữ sinh viên Nga với cáo buộc làm gián điệp

Mỹ ngày 15-7 bắt một cựu nữ sinh viên Nga tên Maria Butina, 29 tuổi, với cáo buộc làm gián điệp cho Nga. Cô Butina từng là sinh viên ĐH American (thủ đô Washington), tốt nghiệp đầu năm 2018, là người sáng lập tổ chức Right to Bear Arms ủng hộ quyền sử dụng súng.

Trong tuyên bố chính thức của FBI ngày 16-7, đặc vụ FBI Kevin Helson cho biết cô Butina đã “lợi dụng các mối quan hệ cá nhân với những nhân vật có ảnh hưởng trên chính trường Mỹ để thúc đẩy các lợi ích của Liên bang Nga”. Quan trọng hơn, cô Butina đã làm những điều này mà không đăng ký với chính phủ Mỹ, như được yêu cầu trong Đạo luật Đăng ký đại diện cho nước ngoài.

Maria Butina, 29 tuổi bị bắt hôm 15-7 vì cáo buộc làm gián điệp cho chính phủ Nga. Ảnh: FACEBOOK

Maria Butina, 29 tuổi bị bắt hôm 15-7 vì cáo buộc làm gián điệp cho chính phủ Nga. Ảnh: FACEBOOK

Cô gái này lợi dụng sự quen biết với Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) - tổ chức vận động hành lang súng đạn quyền lực nhất tại Mỹ - để xây dựng mối quan hệ gần gũi với các chính khách đảng Cộng Hòa và xâm nhập các tổ chức chính trị. Từ đó, cô này thúc đẩy các lợi ích của Nga.

Theo điều tra, cô Butina đang cố gắng thiết lập một kênh giao tiếp “cửa sau” cho các đại diện của chính phủ Nga tại Mỹ. Ngoài ra, cô này còn tổ chức một sự kiện nhằm gây ảnh hưởng đến quan điểm liên quan đến Nga của các quan chức chính phủ Mỹ.

The New York Times cho biết người phụ nữ này từng hai lần cố gắng sắp xếp một cuộc gặp bí mật giữa ông Donald Trump lúc đó còn là ứng viên tổng thống Mỹ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đợt tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Maria Butina tại Moscow năm 2013. Ảnh: ZUMA PRESS

Maria Butina tại Moscow năm 2013. Ảnh: ZUMA PRESS

Về việc ai chỉ đạo cô gái 29 tuổi này, điều tra cho biết cô Butina thường xuyên báo cáo tiến độ công việc cho một quan chức cấp cao tại một ngân hàng Nga, người này nằm trong danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ. Thông tin điều tra không đề cập tên vị quan chức Nga này, tuy nhiên các bức ảnh trên Facebook cho thấy Butina làm việc cho cựu nghị sĩ kiêm phó giám đốc Ngân hàng Trung ương Nga Alexander Torshin.

Cô  Butina sẽ hầu tòa vào ngày mai 18-7. Ngày 16-7,  ông Robert Driscoll, luật sư của cô Butina đã cho biết thân chủ của ông không phải một “điệp viên”, mà đơn thuần chỉ là một sinh viên ngành quan hệ quốc tế, sử dụng bằng cấp của mình để theo đuổi một công việc trong ngành.

Maria Butina từng thành lập một nhóm ủng hộ quyền sử dụng súng. Ảnh: FACEBOOK

Maria Butina từng thành lập một nhóm ủng hộ quyền sử dụng súng. Ảnh: FACEBOOK

Ông Driscoll nói các cáo buộc đã đi quá đà và “không có một biểu hiện nào cho thấy cô Butina đang tìm cách gây ảnh hưởng hoặc phá hoại các chính sách hay luật pháp của nước Mỹ”. Ông Driscoll cho biết thêm rằng thân chủ của ông đã “hợp tác với rất nhiều tổ chức chính phủ trong nhiều tháng qua”.

Thông báo về việc bắt giữ cô Butina được công khai chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Trump họp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Putin tại Helsinki (Phần Lan). Trong buổi họp này, ông Trump đã từ chối tin tưởng cơ quan tình báo Mỹ và bảo vệ Moscow trước cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm