Mỹ: Bế tắc về gói viện trợ COVID-19

Các thành viên của đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã không đi đến một thỏa thuận nào với phía Nhà Trắng trong việc chi thêm tiền vào nền kinh tế nhằm giảm bớt thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra.

Hai bên đã đưa ra thông báo trên vào ngày 1-8, sau khi gói trợ cấp cho hàng triệu người Mỹ thất nghiệp hết hạn, đài Channel News Asia đưa tin.

"Đây là cuộc họp dài nhất và mà chúng tôi từng trải qua. Còn rất nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết” - Lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer nói. 

Phát biểu của ông Schumer được đưa ra sau khi ông và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, kết thúc cuộc họp kéo dài ba giờ với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows hôm 1-8.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ dưới mây đen. Ảnh: REUTERS

Ông Mnuchin chia sẻ với các phóng viên rằng mặc dù những cuộc thương lượng đều mang tính xây dựng nhưng đều rơi vào “bế tắc” về việc nên đi đến một thỏa thuận ngắn hạn hay một thỏa thuận toàn diện trong dài hạn.

Tuy nhiên, những quan chức này sẽ tiến hành họp lại vào ngày 3-8 tới, ông Schumer cho biết.

Trong nhiều tháng qua, Quốc hội Mỹ đã không đạt được ký kết nào cho một gói cứu trợ kinh tế tiếp theo, trong bối cảnh đại dịch đã khiến hơn 150.000 người Mỹ tử vong và gây ra sự suy thoái kinh tế trầm trọng nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng 1929.

Trong cuộc họp ngày 30-7, những quan chức cấp cao của Nhà Trắng và những nhà lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội đã tập trung thảo luận về việc gia hạn 600 USD mỗi tuần trong việc trợ cấp thất nghiệp cho người Mỹ mất việc do đại dịch, ngoài những khoản tiền thất nghiệp mà họ nhận được từ bang của mình.

Bà Pelosi cho biết hôm 31-7, bà đã từ chối lời đề nghị của những người đảng Cộng hòa trong chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu tiếp tục gia hạn gói 600 USD thêm một tuần nữa.

Phe Cộng hòa trong Thượng viện cho rằng khoản trợ cấp 600 USD khiến mọi người muốn ở nhà hơn, thay vì quay trở lại làm việc. Đề xuất của họ là giảm khoản trợ cấp hàng tuần xuống 200 USD, duy trì cho đến khi các bang cung cấp được 70% tiền lương thay thế cho những lao động bị sa thải. 

Trong một thông điệp vào ngày 1-8, bà Pelosi nói rằng "tất cả các đảng phải nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình để đạt được một thỏa thuận bảo vệ cuộc sống, sinh kế của người Mỹ và sự tồn tại của nền dân chủ này”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm