Mỹ bỏ giám sát đoàn xe IS ở Syria theo yêu cầu phía Nga

Quân đội Mỹ tại Syria ngày 8-9 ngưng chiến dịch giám sát một đoàn xe chở phần tử IS cùng thân nhân bị kẹt ở giữa sa mạc Syria 10 ngày qua theo yêu cầu từ phía Nga, nói rằng giờ số phận đoàn xe nằm trong tay chính phủ Syria.

Washington Post dẫn thông báo từ quân đội Mỹ cho biết Mỹ quyết định rút hết các máy bay làm công tác giám sát đoàn xe IS sau khi quân đội Syria thắng thế IS ở tỉnh Deir al-Zour, gần nơi đoàn xe đang bị kẹt.

IS tổ chức đoàn xe chở các phần tử IS cùng thân nhân rời đi từ Tây Syria theo một thỏa thuận giữa IS với chính phủ Syria và phong trào vũ trang Hezbollah ở Lebannon nhằm chấm dứt giao tranh ở biên giới Lebannon. 10 ngày trước, Mỹ quyết định không kích tuyến đường đoàn xe IS đang đi nhằm ngăn đoàn xe này đào thoát về vùng lãnh thổ IS chiếm đóng ở Đông Syria.

Quân đội Mỹ nói không ném bom đoàn xe vì có nhiều phụ nữ, trẻ em. Ảnh: REUTERS

Quân đội Mỹ nói không ném bom đoàn xe vì có nhiều phụ nữ, trẻ em. Ảnh: REUTERS

Đoàn 17 xe buýt đã bị tách làm hai. Một đoàn sáu xe quay đầu về lãnh thổ chính phủ Syria kiểm soát. Đoàn còn lại gồm 11 xe bị kẹt lại. Nơi đoàn xe IS bị kẹt lại nằm giữa vùng giao tranh của quân đội Syria và IS. Washington Post dẫn thông tin từ quân đội Mỹ nói Mỹ không không kích đoàn xe vì trên xe có nhiều phụ nữ và trẻ em, thay vào đó còn cung cấp thực phẩm cho họ.

Có thông tin một số phần tử IS cố thoát khỏi đoàn xe trốn sang biên giới Iraq. Ngày 2-9, Hezbollah ra tuyên bố rằng một số xe đã đến được lãnh thổ IS kiểm soát. Một nhân vật cấp cao liên quan Hezbollah nói số xe này là 4. Tuy nhiên quân đội Mỹ bác bỏ, đồng thời cho biết đã tiêu diệt được 85 phần tử IS cố trốn thoát khỏi đoàn xe bị kẹt.

Phần tử IS trên một xe buýt ở vùng Qalamoun (Syria) từ ngày 28-8. Ảnh: AFP

Phần tử IS trên một xe buýt ở vùng Qalamoun (Syria) từ ngày 28-8. Ảnh: AFP

Hiện quân đội Syria đang kiểm soát khu vực nên liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đồng ý với yêu cầu của Nga dừng chiến dịch giám sát để tránh xung đột với Nga. Dù thế, quân đội Mỹ cho biết sẽ tiếp tục có biện pháp ngăn chặn đoàn xe không tiếp cận Iraq.

“Chúng tôi sẽ làm hết sức để đảm bảo các phần tử khủng bố IS không tiến về biên giới với Iraq” - theo tướng Jon Braga, chỉ huy các chiến dịch của liên quân chống IS. Trước đó một số quan chức quân đội Mỹ cũng nói rằng sẽ không cho phép đoàn xe tiếp cận bất kỳ vùng đất nào IS còn kiểm soát, cả ở Syria và Iraq.

Chưa rõ việc quân đội Syria thắng thế ở Deir al-Zor có đồng nghĩa với việc thỏa thuận giữa IS và Hezbollah có được tiếp tục thực hiện, đoàn xe IS sẽ được phép tiếp tục di chuyển về thị trấn biên giới Bukamal giáp Iraq như đã định trước đó hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm