Mỹ bỏ tiền xây dựng đội tàu ngầm

Cuối tuần trước, với 375 phiếu thuận và 34 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự thảo Luật Ủy quyền quốc phòng 2017 (dự luật ngân sách quốc phòng) với dự toán chi 611 tỉ USD trong năm tài chính 2017.

Báo The Washington Free Baecon ghi nhận dự luật này đã tăng thêm 9 tỉ USD so với đề nghị của chính phủ, trong đó có 5,8 tỉ USD dành cho các chiến dịch ở Iraq, Afghanistan và châu Âu.

Nghị sĩ Mac Thornberry, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện và nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện, đều đã hoan nghênh dự luật này.

Dự luật ngân sách quốc phòng 2017 đã được chuyển cho Thượng viện xem xét thông qua, sau đó sẽ được trình tổng thống phê chuẩn.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cùng Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Kenji Wakamiya thăm tàu sân bay trực thăng Izumo tại căn cứ Yokosuka ngày 6-12. Ảnh: REUTERS

Các nội dung chính của dự luật gồm:

Tăng lương 2,1% cho quân đội Mỹ. Ngừng rút quân và tăng quân cho lực lượng tác chiến với quân số gồm 476.000 binh sĩ bộ binh, 323.900 binh sĩ hải quân, 321.000 binh sĩ không quân và 185.000 thủy quân lục chiến.

Tăng cường huấn luyện trên bộ và trên không. Tăng số lượng chiến dịch và bảo trì phục vụ lực lượng đông đảo hơn, tập trung đầu tư cho tàu ngầm và tàu thủy-bộ.

Cải cách bộ máy Bộ Quốc phòng. Giảm nhân lực Hội đồng An ninh Quốc gia ở Nhà Trắng còn 200 biên chế. Nâng cấp bộ chỉ huy mạng thành bộ chỉ huy phối hợp.

Cấm đóng cửa nhà tù quân sự Guantánamo và chuyển giao tù nhân về Mỹ.

Tạp chí The National Interest phân tích dự luật ngân sách quốc phòng 2017 đã chú trọng bảo vệ hạm đội tàu ngầm và đầu tư trọn vẹn cho kế hoạch đóng tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới thuộc Chương trình Thay thế tàu ngầm lớp Ohio (ORP).

Nghị sĩ Joe Courtney thuộc Tiểu ban Lực lượng và sức mạnh trên biển (Ủy ban Quân lực Hạ viện) hoan nghênh dự luật vẫn duy trì dự án chủ chốt là chế tạo hai tàu ngầm lớp Virginia. Tổng vốn đầu tư dành cho dự án là 85 triệu USD.

Dự luật ban đầu của Hạ viện đã đề nghị dự án này nhưng dự luật của Thượng viện lại không có.

Sau đó, nghị sĩ Joe Courtney đã cùng với Chủ tịch tiểu ban J. Randy Forbes kiên trì đấu tranh để đưa kế hoạch đóng hai tàu ngầm này vào bản dự luật cuối cùng.

Ngoài ra, dự luật còn dự kiến chi 1,9 tỉ USD cho chương trình ORP, đồng thời mở rộng Quỹ Đáp trả trên biển quốc gia để tiếp tục sản xuất tên lửa cho tàu ngầm mới.

Nghị sĩ Hạ viện Joe Courtney nhận xét: “Trong lúc chúng ta đang trong thời kỳ quá độ tiến đến chính quyền mới, dự luật ngân sách quốc phòng 2017 sẽ bảo đảm cho hạm đội Mỹ phát triển, đáp ứng các thách thức về an ninh trên biển để đến năm 2021 đạt được chỉ tiêu 308 tàu”.

Trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã thực hiện chuyến công du đến nhiều nước nhằm cảm ơn các đơn vị đã triển khai, đồng thời gặp gỡ các đối tác khu vực đóng góp cho chính sách tái cân bằng của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và góp phần dẫn đến thất bại của IS ở Iraq và Syria.

Trong chuyến công du đến Nhật ngày 6-12, ông tuyên bố liên minh quân sự Mỹ-Nhật chưa bao giờ mạnh như bây giờ. Ông đánh giá: “Tôi chú trọng đặc biệt đến các chính sách chủ đạo quốc phòng và tầm vóc mà các chính sách này mang lại cho lực lượng phòng vệ Nhật để họ có thể tác chiến bằng nhiều giải pháp an ninh khác nhau trong khu vực”.

________________________________

44,64 tỉ USD là dự toán ngân sách quốc phòng tài khóa 2017 của Nhật. Còn tại Hàn Quốc, dự toán ngân sách quốc phòng năm 2017 tăng 4% so với năm trước, đạt mức 40.334,7 tỉ won (34,97 tỉ USD). Ngân sách quốc phòng tập trung cho các biện pháp chống hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên, bao gồm củng cố hệ thống tấn công ngăn chặn Kill Chain và hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không Hàn Quốc (KAMD).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm