Mỹ bố trí radar trên biển giám sát tên lửa Triều Tiên

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên ngày 12-1 cho biết hệ thống radar tia X trên biển SBX của Mỹ đã rời Hawaii từ hôm 9-1.

Radar hiện đại này sẽ di chuyển tới vị trí cách Hawaii 3.218 km về phía tây bắc để giám sát các vụ phóng tên lửa xuyên lục địa của Triều Tiên. Theo dự kiến, radar SBX sẽ tới địa điểm trên vào cuối tháng này.

Radar tia X trên biển SBX có khả năng phát hiện các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và có thể phân biệt đâu là tên lửa chứa đe dọa và tên lửa không đe dọa an ninh Mỹ.

Hệ thống radar tia X trên biển SBX của Mỹ

Hệ thống radar tia X trên biển SBX của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Hôm 10-1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho hay quân đội Mỹ chỉ giám sát các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên và thu thập thông tin tình báo chứ không phá hủy các tên lửa này, với điều kiện các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng không đe dọa an ninh Mỹ.

“Nếu tên lửa đe dọa nước Mỹ, nó sẽ bị đánh chặn. Nếu không tạo ra mối de dọa nào, chúng tôi không nhất thiết phải làm như thế” - Reuters dẫn lời ông Carter.

Phát ngôn của ông Carter được đưa ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố Triều Tiên sẽ không bao giờ phóng thành công một tên lửa ICBM tới lãnh thổ Mỹ. “Điều đó sẽ không xảy ra” - ông Trump đăng trên Twitter. Ông Trump tuyên bố như vậy sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho hay nước này sắp hoàn tất việc chuẩn bị phóng thử tên lửa ICBM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm