Mỹ bố trí thêm tên lửa trên đảo Guam

Theo kế hoạch, 9.000 quân trong tổng số 19.000 lính thủy đánh bộ trên đảo Okinawa sẽ rời Nhật, trong đó 4.000 quân được chuyển đến đảo Guam và số còn lại được bố trí tại Hawaii và Úc.

Cùng ngày, báo South China Morning Post (Hong Kong) đưa tin Mỹ chuẩn bị bố trí thêm hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao (THAAD) trên đảo Guam. Đây là động thái quân sự mới nhất của Mỹ trong khu vực này. Ủy ban Quân lực Thượng viện khẳng định tầm quan trọng chiến lược của hệ thống THAAD trên đảo Guam cũng như sự hiện diện của quân đội Mỹ trên đảo này.

Mỹ cho rằng mục đích bố trí thêm hệ thống THAAD trên đảo Guam nhằm đối phó với CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, GS Go Ito ở Đại học Meiji (Nhật) nhận định mục tiêu chính của Mỹ là nhắm đến Trung Quốc. Ông ghi nhận CHDCND Triều Tiên có sở hữu công nghệ tên lửa nhưng còn bất ổn chính trị trong khi Trung Quốc đã phát triển năng lực tên lửa riêng. Ông tỏ ra lạc quan trước động thái của Mỹ bởi cả Trung Quốc lẫn Nhật đều biết rằng đối đầu quân sự chỉ mang lại hậu quả tiêu cực.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm