Mỹ bỏ ưu đãi thị thực với nhiều nhà nghiên cứu Trung Quốc

Tờ South China Morning Post mới đây (ngày 22-11) cho biết Đại sứ quán Mỹ có trụ sở tại Bắc Kinh đã bỏ loại thị thực cho phép các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu Mỹ-TQ được phép nhập cảnh nhiều lần vào Mỹ trong 10 năm.

Tháng 11-2014, Mỹ và TQ đạt thỏa thuận cho phép những người có nhu cầu đi lại vì mục đích công việc và du lịch giữa hai bên sẽ được nhận cơ chế nhập cảnh nhiều lần trong thời hạn lên tới 10 năm mà không phải xin thị thực cho từng chuyến.

Nhưng mới đây, một nhà nghiên cứu người TQ vốn đã được cấp thị thực 10 năm nói trên đã bị rút bỏ. Vị này cho biết: “Đại sứ quán không giải thích gì với tôi. Và tôi phải phỏng vấn tại cơ quan lãnh sự để xin visa tới Mỹ trong thời gian tới”. Nhà nghiên cứu này cũng cho biết thêm tính đến nay việc rút bỏ thị thực ưu đãi dường như chỉ giới hạn đối với các chuyên gia làm việc tại những viện nghiên cứu Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh. Ảnh: ABCNEWS

Trong khi đó, dư luận TQ bắt đầu phàn nàn rằng quá trình xét duyệt đơn xin cấp thị thực Mỹ bị kéo dài hơn, thậm chí một số nhà nghiên cứu buộc phải hủy bỏ các chuyến công tác tới Mỹ.

Cũng theo South China Morning Post, nước Mỹ dưới thời ông Trump đã tăng thêm các biện pháp kiểm soát người TQ trong hoạt động tiếp cận các lĩnh vực công nghệ cao của Mỹ. Ông Trump nhiều lần khẳng định TQ là đối thủ chiến lược của Mỹ, cáo buộc TQ tiến hành các hành động trộm cắp tài sản trí tuệ. Mỹ phản đối chiến lược “Made in China 2025” của TQ nhằm thống trị thị trường công nghệ cao của thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm